Ảnh hưởng COVID-19, thưởng Tết Tân Sửu 2021 sẽ thấp

“Theo thống kê ban đầu, năm nay doanh nghiệp gặp khó khăn nên ít khả năng tiền thưởng tết cao hơn năm ngoái…”. Ông Nguyễn Mạnh Kiên, phó trưởng Ban tuyên giáo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí quý 4/2020 của đơn vị này vào sáng 8-1.

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, năm 2020 khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập. Trong đó, khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng.

Vì vậy, thu nhập bình quân của người lao động năm nay chỉ đạt 6,7 triệu đồng một người, giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn duy trì thưởng tết theo mức trung bình, ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản cho người lao động.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là thời điểm các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết và các khoản phúc lợi cho người lao động nên rất dễ phát sinh những mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

“Do đó, các cấp công đoàn sẽ tập trung để nắm chắc tình hình tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động. Khi có vướng mắc phát sinh, công đoàn phải khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc của người lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra”- ông Hải nói.

Liên quan đến việc kỷ luật cách chức ông Lê Vinh Danh, cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Hải khẳng định: “Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã làm đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật trong các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, xử lý kỷ luật viên chức tại ĐH Tôn Đức Thắng”.

Về việc kiện toàn hội đồng trường, vị Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết hiện nay Bộ GD&ĐT đang hướng dẫn việc thành lập hội đồng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

“Tổng liên đoàn đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tế của trường, chỉ đạo việc thành lập hội đồng trường đảm bảo thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, lựa chọn đúng những người vào hội đồng trường” - ông Hải nói thêm.

Riêng việc sinh viên tốt nghiệp chưa có bằng, ông Hải khẳng định khi làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, lãnh đạo trường cho biết sẽ đáp ứng mọi nguyện vọng, nhu cầu của sinh viên. Những trường hợp khó khăn trong thủ tục xin việc hay liên quan đòi hỏi đến bằng tốt nghiệp, trường tạo mọi điều kiện để hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm