Ảnh hưởng COVID: Công đoàn hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người

Sáng 20-5, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn vừa ban hành quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, kể từ ngày 27-4.

Theo đó, công đoàn sẽ hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung từ 10 - 50 triệu đồng/đơn vị.

Hỗ trợ đoàn viên, người lao động là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch với mức tối đa 3 triệu đồng/người. Người lao động  là F1 phải cách ly y tế tập trung, được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người.

Xét nghiệm COVID-19 cho công nhân. Ảnh: V.LONG

Đối với đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế tập trung cũng được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người.

Đoàn viên, người lao động có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, có hoàn cảnh khó khăn; lao động nữ đang mang thai, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; đoàn viên, người lao động buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được hỗ trợ mức tối đa 500.000 đồng/người.

Ngoài ra, cán bộ công đoàn tham gia công tác chống dịch tại địa phương có dịch được hỗ trợ từ 80.000-150.000 đồng/người/ngày tùy theo cấp công đoàn, tính chất, mức độ, công việc và số ngày thực tế chống dịch.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, tính đến hết ngày 18-5, cả nước đã ghi nhận 557 công nhân lao động nhiễm COVID-19, tại 8 tỉnh, thành phố. Con số này có thể sẽ tăng lên hàng ngày do số lượng công nhân lao động thuộc diện F1, F2 tương đối lớn.

Người lao động đa số là trụ cột chính của gia đình, nên dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của công nhân lao động.

“Ban đầu có thể công nhân lao động nghỉ việc với mức lương, thu nhập giảm, nhưng nếu lâu dài thì có thể không có lương, không có tiền trang trải cuộc sống, nguy cơ mất việc và đói nghèo là rất cao.  Không chỉ vậy, dịch bệnh còn tác động trực tiếp đến việc chăm lo, học hành của con cái họ là điều rất đáng quan tâm…”- ông Khang cho hay.

Nhằm kịp thời động viên, chăm lo cho người lao động, ngoài quyết định trên thì trước đó ngày 10-5, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quyết định dành trên 1,5 tỉ đồng để trao quà và hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức đang bị cách ly, phong tỏa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm