Ảnh: Giữa Thủ đô, dân phải chèo thuyền vào nhà

Nam Phương Tiến và Tân Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) là hai xã chịu hậu quả nặng nề nhất sau trận vỡ đê ngày 12-10 vừa qua. Dù đã một tuần trôi qua, đến nay khắp nơi vẫn là nước.

Đi qua UBND xã, vào khoảng 100m trong khu vực nhà dân, mọi thứ trước mắt đều là nước, rác, bùn ngập các đoạn đường. 

Các phương tiện di chuyển như xe đạp, xe máy hầu như đều vô tác dụng trước những con đường quen thuộc này. Người đàn ông trong ảnh là một trong những người may mắn vượt qua được con đường ngập mà không bị "chết máy".

“Nước bây giờ đang xuống rồi mới được như thế đấy, hôm qua, hôm kia tôi còn không vào được nhà mình, nước dâng hơn nửa tường này, máy móc không kịp đưa lên cao là hư hỏng hết” – ông Hùng, người dân xã Nam Phương Tiến cho hay.

Hàng loạt xe máy cố gắng vượt qua khu vực ngập nhưng đều bị "chết máy".

Khu vực trường học dù đã một tuần kể từ khi vỡ đê, đến nay vẫn ngập trong nước.

Vì các phương tiện đều vô tác dụng, người dân di chuyển bằng thuyền.

Không chỉ những trục đường chính, nước ngập sâu vào tận các con ngõ nhỏ.

Thậm chí ngập đến cửa sổ, nhiều hộ dân phải đóng cửa sang nhà họ hàng nơi khác sinh hoạt nhờ.

Tất tả dọn dẹp ngôi nhà, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng lội trong biển nước, lâu lâu lại ngóc đầu lên. “Đâu cũng thấy nước, mấy nay sống trên tầng hai, người sống chung với lợn, gà, chó, mèo. Nước lũ lên nhanh quá, phải đưa đàn lợn lên trên đấy chứ không là mất hết. Xuống dưới nhà vẫn phải lội bì bõm, không biết khi nào nó mới bớt ngập” .

Để di chuyển từ nhà này sang nhà khác, lựa chọn duy nhất để không bị ướt quần áo là bơi thuyền.

Theo UBND xã Nam Phương Tiến, hiện nhân lực tại chỗ có gần 275 người cộng thêm 450 chiến sĩ Quân đội hỗ trợ người dân trong những ngày ngập. Điểm ngập sâu nhất ghi nhận tới thời điểm này là hơn 4m, toàn xã có đến 831 hộ bị cô lập chiếm 4412 khẩu, 530 hộ ngập úng. Thiệt hại hàng trăm ha hoa màu, ruộng vườn, chưa kể hơn 5577 gia súc, 96.321 gia cầm bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại những khu vực nước rút, người dân bắt đầu tất tả dọn dẹp, vệ sinh môi trường để quay lại nhịp sống hàng ngày, sau một tuần bị đảo lộn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm