Ăn ngon, chơi vui như ‘Saigon Ùm’

Nhóm và trang mạng “Saigon Ùm” được lập ra trên Facebook bởi một người thích viết lách, thích quan sát cuộc sống và thích ăn ngon - nhà văn Đàm Hà Phú. Đàm Hà Phú là cây bút quen thuộc của rất nhiều độc giả yêu TP này với các tập sách: Chuyện nhỏ Sài Gòn, Sài Gòn bao nhớ.

Đàm Hà Phú cũng là một facebooker khá “hot”. Độc giả thích thú với những chia sẻ của anh qua việc dạy con, những trải nghiệm xê dịch, những góc nhìn quan sát cuộc sống hài hước, thú vị và nhân văn. Một trong những chủ đề mà những người hâm mộ của anh rất tích cực “thả tim” là khi anh giới thiệu các món ăn của “quán bà Thắm” (thực ra là các món ăn do vợ anh nấu) và các “bí kíp giảm cân”.

Nơi tư vấn ăn ngon tin cậy

Đàm Hà Phú cho biết đầu năm 2015, một người bạn của anh nhắn: “Sao không lập một nhóm cùng sở thích để chia sẻ?”... Vậy là “Saigon Ùm” ra đời, ban đầu chỉ là để lưu lại những công thức của “quán bà Thắm” và giới thiệu những địa chỉ ăn ngon ở TP.HCM.

Anh dường như cực kỳ trung thành với các sở thích của mình, nhất là sở thích… ham ăn ngon. Thực đơn giảm cân của anh mỗi bữa chỉ có… sáu, bảy chén cơm. Người hâm mộ đều biết rõ khả năng Đàm Hà Phú giảm cân thành công cũng triển vọng như việc Lệ Rơi sẽ thành ca sĩ. Nhưng những bài viết hài hước và thú vị của “chủ tịch hội giảm cân Đàm Hà Phú” đã lôi kéo nhiều thành viên mới tham gia nhóm.

Nhóm chia sẻ những địa chỉ ăn ngon, giới thiệu các nét ẩm thực và văn hóa của TP. Từ bánh mì Sài Gòn đến xôi chợ Bà Chiểu, phá lấu, cơm tấm lề đường…

Thậm chí nhiều “ummer” (thành viên nhóm) còn tìm được những địa chỉ bán những món ăn gây thương nhớ tuổi thơ, giờ gần như “tuyệt chủng”. Bạn Sam Nguyen đã vội quay xe lại cổng một trường học ở quận 5 vì thấy cô bán món bánh tráng đường mạch nha. Bạn giới thiệu: “Tình cờ gặp lại cô, những cảm xúc xưa cũ tràn về”. Nhiều “ummer” đã rủ nhau đi tìm cô bán bánh tráng đường mạch nha chỉ để mua một vé quay lại tuổi thơ.

Một số đầu bếp nhà hàng nổi tiếng cũng tham gia chia sẻ công thức hoặc khoe ảnh đĩa đồ ăn thành phẩm trong nhóm khiến các “ummer” chảy nước miếng.

Anh Đàm Hà Phú gặp gỡ các quản trị viên  và thành viên “Saigon Ùm”. Ảnh: HM

Một trong các bài viết thú vị được các “ummer” thích thú hưởng ứng.

Các thành viên tận tâm, vô vụ lợi

Bùi Vĩnh Thế làm tiếp thị cho một công ty công nghệ, tình cờ được bạn bè giới thiệu group “Saigon Ùm”… Vì thích ăn uống và sành ăn nên Thế được giới thiệu làm admin (quản trị viên) của nhóm. Thế cũng là người thiết kế logo của trang này. Anh chàng cho biết: “Mình phải làm gương việc ăn uống lành mạnh, có sức khỏe mới có sức tìm tòi chỗ ăn uống mới lạ, hay ho hơn cho thành viên. Mình đã quyết tâm giảm tới… 11 kg để giữ hình ảnh”.

Vĩnh Thế cho biết có nhiều khó khăn trong quá trình điều hành khi thành viên tăng lên đột ngột, có những nhóm cạnh tranh và cũng có không ít lời thị phi, kiểu như nhóm “ăn tiền quảng cáo nói sai sự thật”. Nhưng sự nhiệt tình của các “ummer” đã giúp cho nhóm ngày càng phát triển và hữu ích hơn.

Nhóm và trang mạng “Saigon Ùm” thống nhất hoạt động trên nguyên tắc mà họ gọi là nội quy của nhóm: Không cãi lộn; không tự ý bán hàng; có địa chỉ rõ ràng; đánh giá có tâm. 

Các “ummer” chỉ cho nhau kinh nghiệm đi đường nào, gửi xe chỗ nào, ngày nào giảm giá tại các địa chỉ ăn ngon. Bạn Phúc Trần còn chỉ luôn cách thiết kế tour du lịch ẩm thực từ TP.HCM đến Vũng Tàu, được các “ummer” khác rần rần hưởng ứng.

Không chỉ giới thiệu các địa chỉ ăn ngon, nhiều “ummer” còn giới thiệu những món ăn thử thách khẩu vị. Bạn Dan Rovie viết như sau: “Không biết nhà hàng bắt nhân viên phải review (đánh giá) hay mua bài review về Pizza Bún đậu mắm tôm mà đọc thấy toàn khen ngon. Nay tui đi ăn thử mới rút ra rằng MẮM TÔM mãi thuộc về Việt Nam và KHÔNG nên kết hợp với Italy bằng mọi giá. Còn bạn nào muốn trải nghiệm thì cứ ra chợ mua vài ổ bánh mì, kẹp vài lát đậu hũ, thịt luộc, chả cốm và ít tía tô, sau đó chan mắm tôm vô là ăn y chang nha”. Bài giới thiệu dí dỏm này đã nhận được rất nhiều lượt like (yêu thích).

Hầu hết các “ummer” đều hài hước và khi viết lời giới thiệu, họ bỏ nhiều thời gian chăm chút cho hình ảnh cũng như nội dung bài viết. Bởi sẽ có những thực khách đến tìm vì lời giới thiệu đó nên việc viết bài cho nhóm là công việc “vác tù và” nhưng đầy trách nhiệm. Nhiều “ummer” cho biết mỗi khi định rủ bạn bè đi đâu ăn, họ lại vô “Saigon Ùm” xem bữa nay có món gì ngon.

Sân chơi sôi động và bổ ích

Sài Gòn quán xá thì nhiều nhưng cũng khó để có những địa chỉ ngon, sạch, đáng tin cậy cho công cuộc giảm cân thần thánh của tôi. Tôi là thành viên đầu tiên, cặm cụi viết những status đầu tiên, post những tấm ảnh đầu tiên, chỉ có vài like. Dần dần thì anh em “ummer” (cách anh gọi thành viên của group) đông dần, chia sẻ nhộn nhịp. Cho đến một bữa, nhóm admin đã tổ chức đón lõng và bắt tại trận thành viên thứ 100.000. Tôi vui lắm vì nhóm bây giờ thật sự đông vui và hữu ích.

ĐÀM HÀ PHÚ, người sáng lập trang mạng “Saigon Ùm” 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm