Án lao động tăng đột biến

Cụ thể năm 2016, TAND hai cấp TP.HCM đã thụ lý hơn 4.830 vụ án lao động. Trong đó, TAND TP thụ lý 132 vụ, tòa án 24 quận/huyện còn lại thụ lý hơn 4.700 vụ. Kết quả, tòa án các quận/huyện giải quyết hơn 4.180 vụ, TAND TP giải quyết hơn 100 vụ.

Ông Vinh đánh giá năm 2016 án lao động thụ lý tăng hơn 1.000 vụ, đáng lưu ý số lượng án lao động tại quận 1 và huyện Hóc Môn tăng đột biến. Cụ thể, TAND huyện Hóc Môn hơn 1.000 vụ, nguyên nhân khiến án lao động trên địa bàn huyện Hóc Môn gia tăng là do chủ doanh nghiệp phá sản dẫn đến nợ lương hàng ngàn công nhân. Trong khi đó, TAND quận 1 thụ lý gần 1.000 vụ, nguyên nhân chủ yếu là chủ doanh nghiệp nợ BHXH và bảo hiểm thất nghiệp.

Theo ông Vinh, đa số vụ tranh chấp đều liên quan đến như đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tranh chấp tiền lương, đòi BHXH, tranh chấp về sa thải, tranh chấp liên quan đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên, tính chất các vụ tranh chấp lao động ngày càng phức tạp như việc xác định quan hệ pháp luật tranh chấp giữa dân sự, lao động, hành chính. Ngoài ra, còn có tranh chấp liên quan đến người nước ngoài, các tranh chấp có giá trị lớn nhưng khả năng thi hành án không có.

Đáng lưu ý, hiện có tình trạng tranh chấp liên quan đến việc người lao động kiện công ty để đòi quyền lợi nhưng trên thực tế công ty đã  bán cho công ty khác, gây khó khăn cho tòa án trong việc xác định chủ thừa kế quyền và nghĩa vụ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm