Ấm lòng chuyện ông xích lô bị CSGT bắt rồi được... tặng tiền

Những ngày gần đây, câu chuyện về ông đạp xích lô bị cảnh sát giao thông quận 1 (TP.HCM) lập biên bản, tịch thu xe vì chạy vào khu vực cấm nhưng sau đó lại được họ tặng một số tiền để thay đổi công việc đã gây ấn tượng mạnh trên các trang mạng.

Ông đạp xích lô tên thật là Trần Văn Bình, 56 tuổi, quê Tiền Giang. Trước đây ông có vợ và hai con gái; sau khi vợ chồng ông chia tay, người vợ đi bước nữa, hai con ông về sống với ngoại ở Tiền Giang.

Kể từ đó ông sống một mình ở Sài Gòn, không nhà cửa, không người thân. Ban ngày ông chạy xích lô, đêm ngủ vỉa hè ngót nghét đã 20 năm nay.

Ông Bình nhớ lại, bữa 26-2 khi ông đang đậu xe trên Cống Quỳnh để vào trong mua ổ bánh mì ăn trưa, lúc chạy ra thì bị tổ công tác chuyên đề của Cảnh sát giao thông - Trật tự quận 1 đi tới kiểm tra giấy tờ, lập biên bản, đưa cả người và xích lô về đồn.

Ông Bình mếu máo khóc khi bị CSGT bắt về đồn vì chạy xe ở khu vực cấm. Ảnh: CA 

Người đàn ông khắc khổ không biết chữ, khóc mếu khi về đồn công an: “Tôi khổ quá, mấy anh cho tôi cái xe này để tôi kiếm sống, tối tôi có xe tôi ngủ, tôi sống với chiếc xe này hơn 20 năm rồi, còn hơn con vợ tôi nữa”.

Tuy nhiên theo luật, từ năm 2013, UBND TP.HCM đã cấm xe xích lô hoạt động tự do, trừ các xích lô tham gia nghiệp đoàn, tài xế có đồng phục. Tất cả các xe không có đăng ký phải tịch thu, chủ xe được đền bù 5 triệu đồng để chuyển nghề.  

Thấy hoàn cảnh ông Bình khổ mà giờ mất cần câu cơm, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT quận 1 tổ chức quyên góp lại tặng ông 4 triệu đồng để ông thay đổi công việc, còn chiếc xích lô thì không thể nào trả được.

“Nhận tiền xong, tôi nhờ ông bạn xe ôm chở khắp nơi tìm mua xe máy để hành nghề xe ôm, quyết phải mua được xe trong ngày chứ tối là không biết ngủ đâu. Hên kiếm được chiếc xe bên quận 8, tôi bảo chỉ có 4 triệu đồng thôi, vậy mà người ta bán luôn” - ông Bình kể lại.

Thấy Đội CSGT quận 1 đang làm việc trên đường, ông Bình tới khoe đã dùng số tiền họ tặng mua được chiếc xe máy mới. Ảnh: Đội CSGT - TT quận 1

Qua hôm sau, thấy Đội CSGT quận 1 đang làm việc trên đường, ông Bình tới khoe đã dùng số tiền họ tặng mua được chiếc xe máy mới. Ai cũng vui, còn xin chụp ảnh cùng.

Gần 10 ngày gắn bó với chiếc xe máy, ông Bình bắt đầu quen dần. Tối tối ông nằm ngủ trên xe không còn lo té nữa.

Ông Bình mua được xe từ số tiền Đội CSGT quận 1 góp tặng để hành nghề xe ôm hơn tuần nay. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngày ngày ông Bình chạy xe cũng kiếm được 50.000-70.000 đến 100 ngàn đồng. Thấy ông ngủ ngoài đường, lại hiền lành, người ta ngỏ ý kêu ông về nhà cho ở nhờ không lấy tiền. Vậy mà ông từ chối, bảo tánh ông thích lang bạt, không muốn làm phiền ai.

"Coi như mình lớn tuổi rồi, sống cũng không bao lâu nữa, tới đâu hay tới đó. Ngày mình chạy xe kiếm hai bữa cơm, không xin xỏ ai vậy là mừng rồi chú ơi” - ông Bình cười.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm