9 du khách Việt trở về từ Ai Cập

Vào lúc 16 giờ 15 ngày 1-1-2019, nhóm du khách đầu tiên gồm chín người trong đoàn khách đi Ai Cập đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TK168.

Bay hạng thương gia

Trước đó, bộ trưởng Du lịch Ai Cập và đại sứ Việt Nam tại Ai Cập đã ra tiễn đoàn ngay tại sân bay. Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và phó tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cũng có mặt trên chuyến bay này.

Theo dự kiến trước đó chỉ có tám người về nước, tuy nhiên các bác sĩ đã nhận định sức khỏe của một du khách nữa đã hồi phục tốt hơn nên đã có thể về nhà trên chuyến bay sớm nhất.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị-truyền thông của Saigontourist, chia sẻ: Với những tổn thất của từng du khách, công ty đã bố trí toàn bộ vé máy bay hạng thương gia cho đoàn. Ban lãnh đạo công ty và các cơ quan, ban, ngành cũng đã có mặt đón đoàn ngay khi đoàn hạ cánh và bố trí xe, hướng dẫn để đưa riêng từng nhóm khách về nhà.

Riêng ba du khách tử vong, dự kiến sẽ về nước trong chuyến bay ngày 2-1. Tiếp đó, công ty sẽ phối hợp cùng với gia đình để tiến hành các thủ tục tang lễ, mai táng.

Các nhân viên Saigontourist đang thăm hỏi tình hình của các du khách sau khi trở về Việt Nam.  Ảnh: CTV

Hai mẹ con phải điều trị tiếp tục

Chiều cùng ngày, ngay sau khi đoàn chín du khách về đến sân bay, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã phối hợp với Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM đưa bốn du khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về BV kiểm tra, ổn định tình hình sức khỏe và tiếp tục chữa trị cho các bệnh nhân.

BV đang tiếp nhận điều trị cho hai mẹ con bà Nguyễn Thị Anh Thư (sinh năm 1961) và Nguyễn Thị Anh Thơ (sinh năm 1997, ngụ TP.HCM).

BS Nguyễn Viết Hậu, khoa Cấp cứu của BV, cho biết khoa Cấp cứu đã hội chẩn chuyên gia các chuyên khoa, đặc biệt là chấn thương chỉnh hình cho bệnh nhân.

Nhìn chung, hai người bệnh trong tình trạng ổn định nhưng bị sang chấn tâm lý, sợ hãi, lo âu không biết mình bị tổn thương như thế nào. Các tổn thương nội tạng nguy hiểm như tim, gan, chấn thương… chưa cần thiết phải cấp cứu phẫu thuật ngay. Bệnh nhân còn cần phải kiểm tra thêm các kỹ thuật cận lâm sàng để xác định thêm. Trong giai đoạn đầu này bệnh nhân còn phù nề, chưa thể đánh giá được hết.

Thông tin cập nhật từ BV Sheikh Zayed Specialized Hospital, nơi ba người bị thương đang điều trị, hiện những người bị thương phục hồi rất tốt và có khả năng sẽ về Việt Nam vào cuối tuần này. 

PGS-TS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, cho biết hai mẹ con đều có vết thương do sức ép, mảnh kim loại và đã được chăm sóc khâu vết thương ở Ai Cập.

Hiện người con sẽ tiếp tục được theo dõi, chăm sóc vết thương, phối hợp tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Riêng người mẹ thì bị bầm dập phần mềm nhiều hơn. Đặc biệt tổn thương chân bên phải khiến mất, giảm cảm giác vận động ở khớp cổ chân, nghi ngờ tổn thương đùi và thần kinh tọa, phải tiếp tục theo dõi, chẩn đoán.

Hai du khách còn lại tuy sức khỏe ổn định và về nhà nhưng sẽ quay lại BV ĐH Y Dược TP.HCM để kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Con trai tử vong, con gái và con dâu bị thương

Đó là hoàn cảnh của gia đình ông Trần Hóa Khánh, sinh năm 1961, một trong ba du khách tử vong trong vụ đánh bom tại Ai Cập. Vợ ông - bà Lê Thị Ngọc Hà (sinh năm 1962) bị thương nặng ở hai chân. Đi cùng vợ chồng ông Khánh, bà Hà là vợ chồng ông Lê Phúc (bị thương ở gót chân) và bà Trần Thị Kim Anh (bị thương ở chân). Bà Anh là chị ruột của ông Khánh.

9 du khách Việt trở về từ Ai Cập ảnh 2
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly thăm ông Lê Phúc
tại bệnh viện ở Ai Cập. Ảnh: AAP/TTXVN

Chúng tôi đã liên lạc được với ông Lê Xuân Hạnh (phường Tân Lập, TP Nha Trang, Khánh Hòa), anh của ông Lê Phúc. Ông Hạnh cho biết vợ chồng ông Khánh từ Nha Trang vào TP.HCM để đi cùng tour du lịch sang Ai Cập với vợ chồng ông Phúc và bà Kim Anh. Vợ chồng ông Phúc và bà Hà là những du khách còn ở lại Ai Cập để tiếp tục điều trị, ổn định sức khỏe. Hai con gái của ông Phúc và bà Hà đã bay sang Ai Cập hôm 30-12.

Theo ông Hạnh, vợ chồng ông Khánh sống cùng cha mẹ già. Hiện gia đình vẫn chưa cho mẹ ông biết tình trạng của các con.

Ông Hạnh cũng cho biết: Ông biết em trai mình gặp nạn vào khoảng trưa 29-12 khi con rể đọc tin trên báo, thấy hình ảnh ông Phúc. Người con rể hỏi ông Hạnh để xác nhận thì ông mới bàng hoàng nhận ra đúng là em trai mình.

TRÍ NHIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm