80% nữ công nhân trên 35 tuổi bị buộc nghỉ việc

Theo ông Dung, tính đến ngày 1-7-2017, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước là khoảng 54,5 triệu người, trong đó lao động nam 28,3 triệu người  - chiếm 52%, lao động nữ 26,2 triệu người - chiếm 48%.

Trong đó, đa phần lao động nữ làm việc ở các lĩnh vực có trình độ chuyên môn thấp hoặc những công việc có tính bền vững và ổn định không cao. Mức thu nhập bình quân cũng thấp hơn so với lao động nam giới. Cụ thể, trong khi bình quân thu nhập của lao động nam là khoảng 5,19 triệu đồng/tháng thì lao động nữ chỉ thu nhập khoảng 4,58 triệu đồng/tháng.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH .

“Đáng lưu ý, tình trạng sa thải lao động độ tuổi 35 trở lên, trong đó phần lớn là lao động nữ đang là một vấn đề lớn đáng báo động cho thị trường lao động hiện nay. Kết quả khảo sát ở một số doanh nghiệp cho thấy có nơi tới 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp (KCN) bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc với lý do chính là do cơ cấu lại sản xuất, hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt” - ông Dung nói.

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cũng cho hay tình trạng nữ công nhân tại các KCN bị doanh nghiệp tìm cách chấm dứt hợp đồng lao động khi đến tuổi 35 đang là vấn đề “nhức nhối, đáng báo động, cần có giải pháp kịp thời”. Đây cũng là một trong những thách thức của Việt Nam khi thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Theo đó, đại diện cho Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị nên đưa báo cáo bình đẳng giới vào chương trình kỳ họp để Quốc hội thảo luận ít nhất một lần trong một nhiệm kỳ Quốc hội, để công tác này được coi trọng hơn, được giám sát thường xuyên hơn.

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Cho ý kiến về nội dung này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu ra thực trạng các chủ sử dụng lao động tại các KCN thường sử dụng lao động trẻ, ít thâm niên để không phải trả lương cao, lại có thể tận dụng sức lao động cường độ cao. Nhiều KCN, khu chế xuất tìm cách sa thải hàng loạt lao động trên 35 tuổi.

“Thống kê năm 2016 cho thấy có tới 1,2 triệu lao động thất nghiệp trên 35 tuổi, trong đó 80% số đó là lao động nữ, đang trong độ tuổi trụ cột của gia đình. Tôi có tiếp xúc với một số phụ nữ thì họ phản ánh hôm nay vẫn đi làm, chiều đã nhận được quyết định sa thải mà lý do được nêu ra không rõ ràng” -bà Hải cho hay.

Cũng theo bà Hải, nguyên nhân của việc này là do hành lang pháp lý chưa quy định rõ vấn đề này, trong khi đó công tác thanh tra, kiểm tra kém hiệu quả, không kịp thời phát hiện, xử lý để bảo vệ người lao động… Theo đó, bà Hải đề nghị báo cáo về bình đẳng giới của Chính phủ nên nhấn mạnh vấn đề này để Quốc hội bàn thảo biện pháp giải quyết và để cử tri thấy được kiến nghị của họ được xem xét, xử lý.

Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội Trần Văn Túy.

Các ý kiến tại TVQH cũng nhấn mạnh tình trạng 80% nữ trên 35 tuổi ở các KCN phải tự nghỉ việc hoặc bị sa thải do cơ cấu lại lao động không phải là chuyện nhỏ, liên quan đến đời sống dân sinh của người dân, cần phải giải quyết kịp thời. Vì hầu hết những lao động này đang là trụ cột của gia đình, nghỉ việc sẽ lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn mà tìm việc mới cũng không dễ dàng.

Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy bổ sung: Không chỉ riêng vấn đề sa thải, phải lưu ý biện pháp đảm bảo cuộc sống, điều kiện lao động, sinh hoạt, học tập của phụ nữ. Ông nói: "Chị em ở KCN sống cảnh nhiều không, là không gia đình, không sách báo, tivi, không học tập. Nếu chị em có điều kiện tốt, được học tập nâng cao trình độ thì sẽ kéo dài được thời gian lao động. Mà giả sử bị sa thải thì người ta vẫn có điều kiện làm việc khác".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm