73% thủ phạm xâm hại tình dục là người quen

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị quốc gia về tình dục, sức khỏe và xã hội khai mạc ngày 29-11.

Khảo sát gần đây cho thấy thủ phạm của bạo lực tình dục gồm cả những người được cho là đáng tin cậy như người cao niên, người có uy tín, giáo viên, những người nổi tiếng hay cả những người trong hệ thống thực thi pháp luật. Ngoài ra, phần lớn các vụ bạo lực tình dục cũng xảy ra ở những địa điểm thường được coi là an toàn như trường học, công sở hay chính trong nhà của nạn nhân.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, bà Khuất Thu Hồng, đại diện cho các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam, nhấn mạnh: “Bạo lực tình dục là tội ác nghiêm trọng chống lại phụ nữ và trẻ em. Nó chà đạp quyền cơ bản nhất của con người là được sống an toàn và được tôn trọng nhân phẩm”.

Bạo lực tình dục dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe thể chất, tinh thần và cả tài chính cho nạn nhân. Nhiều nạn nhân và gia đình đã phải vật lộn với việc thay đổi sinh kế do phải chuyển nơi sinh sống để tránh bị kỳ thị. Thậm chí không ít người đã phải tìm đến cái chết để thoát khỏi ám ảnh và bế tắc sau khi bị bạo hành tình dục.

Để minh chứng cho bài phát biểu của mình, bà Hồng đồng thời kể lại một sự việc đã diễn ra từ năm 1996 khiến bà mất ngủ trong vòng năm năm.

“Lúc đó tôi tiến hành nghiên cứu về việc nạo phá thai ở TP.HCM. Tôi gặp một cô gái 24 tuổi rất rụt rè và muốn gặp riêng tôi. Tuy nhiên, vì việc bận mà tôi quên cái hẹn đó, đến khi trở về khách sạn tôi nhận được một lá thư, trong đó cô gái kia viết rằng khi chị đọc được những dòng này em đã không còn trên đời này nữa” - bà Hồng kể.

Theo bà Hồng, trong thư cô gái kể lúc nhỏ cô sống với mẹ khi cha đã bỏ đi. Đến năm bảy tuổi mẹ cô kết hôn với một người đàn ông khác. Đến năm cô 15 tuổi thì ác mộng diễn ra khi cô gái thường xuyên bị cha dượng lạm dụng tình dục nhiều lần khiến cô cũng phải nhiều lần nạo phá thai. Người cha dượng ấy cấm cô nói cho mẹ biết, nếu không sẽ giết cả hai hoặc không cưu mang hai mẹ con nữa. Cố gắng chịu đựng nhưng cũng đến lúc cô gái nói với mẹ về sự thật kinh khủng đó. Tuy nhiên, thay cho thái độ lên án cha dượng, mẹ cô gái lại chỉ trích con mình đã làm gì mới khiến cha dượng làm như thế, thậm chí còn chửi cô là “con điếm”.

Sau khi đọc thư xong, bà Hồng đã tìm nhiều cách để liên hệ với cô gái đó nhưng không thể được, đó cũng là điều khiến bà day dứt đến tận bây giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm