70% dân Hà Nội ủng hộ bỏ loa phường

Theo kết quả, có tới hơn 70% người tham gia góp ý kiến ủng hộ bỏ loa phường trên địa bàn các quận nội thành.

Cụ thể, trong hơn hai tuần lấy ý kiến (từ ngày 10 đến 25-10), đã có 790 người dân tham gia câu hỏi khảo sát của Sở TT&TT TP Hà Nội. Trong đó có 70,13% số người lựa chọn phương án “cần quyết liệt sắp xếp mạnh mẽ hơn, tiến tới bỏ loa phường trong quận”. Chỉ có 4,3% số người chọn phương án “không nên giảm số lượng loa phường và cụm loa tại các phường thuộc quận”.

25,57% số người cho rằng qua một năm sắp xếp đã giảm số lượng loa phường tại địa bàn các quận còn 5-10 cụm loa/phường là phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, cũng có hơn 70% số người cho rằng số lượng loa phường như vậy là quá nhiều.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy phần lớn người dân hiện nay tiếp cận thông tin qua máy tính nối mạng Internet và thiết bị di động cầm tay.

Đối với nhiều người dân Hà Nội, loa phường có ý nghĩa đặc biệt nhưng nay trở thành nỗi phiền vì loa phường gây tiếng ồn. Ảnh: TP

Cụ thể, có 783 người tham gia lấy ý kiến về câu hỏi tiếp cận thông tin qua phương tiện nào thì có 10,85% chọn báo in; 27,34% chọn vô tuyến truyền hình; 5,20% chọn đài cassette; 24,02% chọn máy tính nối mạng Internet và 32,59% chọn thiết bị di động cầm tay như điện thoại, máy tính bảng.

Tại lần khảo sát này, Sở TT&TT TP Hà Nội cũng lấy ý kiến về việc có nên nhân rộng thiết bị thông minh lắp đặt ở từng hộ, thay thế cho loa phường. Có 782 người tham gia bình chọn, trong đó có 61,25% số người ủng hộ lắp thiết bị thông minh thay loa phường tại nhà; 38,75% số người không ủng hộ.

Trước đó, từ đầu tháng 10, Hà Nội đã kéo dài thời gian thử nghiệm thiết bị thông minh thêm một năm ở 200 hộ khác trong bốn quận nội thành do ý kiến quá khác nhau sau đợt thử nghiệm thứ nhất. Như vậy, đợt thí điểm thiết bị thông minh thay loa phường sẽ kéo dài trong hơn hai năm.  

Hiện tại, các đơn vị cung cấp thiết bị thông minh và giải pháp thông minh nhằm thay thế loa truyền thanh phường cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện thiết bị sau thời gian thí điểm.

Từng có 90% ý kiến bỏ loa phường

Đầu năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh của nó” và yêu cầu rà soát “nếu không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ”.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân sau đó của Sở TT&TT cho thấy có đến khoảng 90% số người được hỏi cho rằng nên bỏ loa phường.

Từ kết quả rà soát và lấy ý kiến nhân dân, TP đã ban hành đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP”.

Làm căn cứ tham mưu cho UBND TP Hà Nội 

Kết quả khảo sát này sẽ được Sở TT&TT TP Hà Nội tổng hợp, báo cáo tham mưu UBND TP Hà Nội sắp xếp phương án nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin cơ sở, trong đó có hoạt động của đài truyền thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm