62,9% trẻ nghi ngờ cần can thiệp chuyên sâu là có thật

Liên quan đến việc Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phát các loại phiếu đăng ký khám sức khỏe cho phụ huynh học sinh gồm “Phiếu đăng ký đánh giá chức năng cân bằng bàn chân” và “Phiếu đăng ký sàng lọc bất thường bộ phận sinh dục cho học sinh nam tại các trường tiểu học trên địa bàn Hoàn Kiếm” khiến phụ huynh hoang mang với số liệu ghi trong tờ phiếu.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm, để làm rõ hơn về vấn đề này.

Theo bà Hoa, các chương trình đã và đang triển khai đều có lộ trình, kế hoạch cụ thể và được sự phê duyệt của UBND quận Hoàn Kiếm. Hai phiếu đăng ký trên nằm trong “Chương trình nâng cao chất lượng dân số”.

Hiện tại, chương trình này mới chỉ khảo sát để xem nhu cầu đăng ký của phụ huynh học sinh, sau đó mới báo cáo UBND quận để xem xét xem có phê duyệt hay không.

Theo bà Hoa, hoạt động này chỉ muốn đem lại lợi ích thiết thực nhất cho con em, bởi nếu được can thiệp sớm thì sức khỏe sau này, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của các em mới tốt được.

Nếu không sàng lọc sớm, không phát hiện sớm thì về sau khó có thể can thiệp được và không giúp cho những trẻ đó có một sức khỏe tốt. Đây cũng là bước mà quận Hoàn Kiếm đi đầu trong việc tìm ra những chương trình hoạt động phù hợp để phục vụ người dân trên địa bàn quận.

Phiếu sàng lọc được phát đến các phụ huynh để thăm dò nhu cầu của phụ huynh. 

Bà Hoa khẳng định “những phiếu đăng ký trên là hoàn toàn tự nguyện, không hề ép buộc, nếu phụ huynh học sinh có nhu cầu thì đăng ký tham gia”. Trước đó, chương trình nâng cao chất lượng dân số cũng đã có hội nghị triển khai toàn quận, tới ban giám hiệu và trưởng, phó ban phụ huynh học sinh các trường.

Nội dung trong phiếu có ghi: “Qua kết quả thực hiện sàng lọc cho thấy số trẻ nghi ngờ cần can thiệp chuyên sâu chiếm tỉ lệ 62,9%, số trẻ thoát vị bẹn, không thấy tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, dương vật dị dạng, lệch lỗ tiểu, hai lỗ tiểu… là những trường hợp cần can thiệp ngoại khoa…” là số liệu lấy từ năm 2016. 

"Đây là con số có thật, thông qua việc tổ chức, triển khai, kiểm tra, sàng lọc của từng trường, từng lớp" - bà Hoa khẳng định.

“Qua đây chúng tôi cũng rất xin lỗi và rút kinh nghiệm trong cách thức tuyên truyền. Trước đó, chúng tôi chỉ triển khai đến ban giám hiệu nhà trường và trưởng, phó ban phụ huynh học sinh, sau đó các khâu tiếp theo thông tin có thể rơi rớt…” - bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng cho hay sau khi có phản hồi về chương trình trên, trung tâm đang làm báo cáo để xin ý kiến của UBND quận chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.