6,2 triệu người khuyết tật chịu ảnh hưởng vì dịch COVID-19

Vào ngày 5-4, tại TP.HCM, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Na Uy, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cùng với Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) - một tổ chức dành cho người khuyết tật (NKT) đã tổ chức hội thảo nhằm nâng cao năng lực của các nhà lãnh đạo cộng đồng từ các tổ chức của NKT.

Đồng thời, hội thảo nhằm giúp họ phát huy sức mạnh hiệp lực trong việc giám sát các chỉ số về quyền con người và đảm bảo việc làm cho NKT ở Việt Nam.

Tại Việt Nam hiện có hơn 6,2 triệu NKT và họ là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19.

Đánh giá nhanh của UNDP về tác động kinh tế - xã hội của dịch COVID-19 đối với NKT cho thấy 30% NKT bị mất việc làm, gần 50% bị giảm giờ làm và gần 60% bị cắt lương.

Tại hội thảo, bà Đào Thu Hương, cán bộ về quyền của NKT - UNDP Việt Nam, đã cho thấy những rào cản của NKT và đưa ra các biện pháp hỗ trợ đối với NKT trong thị trường lao động.

Cũng tại hội thảo, bà Diana Torres, Trợ lý trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Bằng cách hợp tác cùng nhau để bảo vệ quyền việc làm của NKT, chúng ta đang thực hiện những hành động thực tiễn nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đặc biệt là mục tiêu phát triển bền vững số 8 (SDG8) về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm và bền vững, tạo việc làm đầy đủ, năng suất và công việc thỏa đáng cho tất cả mọi người.

NKT chắc chắn là người cầm lái trên chặng đường này. Không ai khác có thể thay thế vai trò quan trọng của họ - những nhân tố tạo ra sự thay đổi tích cực bằng cách nâng cao nhận thức về một môi trường làm việc hòa nhập cho NKT”.

Các đại biểu và đại diện từ các tổ chức của người khuyết tật tham gia hội thảo. Ảnh: BTC

UNDP Việt Nam cho biết chương trình này đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác chính phủ để thúc đẩy môi trường làm việc dễ tiếp cận (với nơi ở hợp lý, bao gồm đường dốc cho xe lăn, thang máy, phòng vệ sinh dễ tiếp cận, ứng dụng đọc màn hình hoặc thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu) nhằm tạo điều kiện cho NKT có cơ hội tiếp cận đào tạo nghề quốc gia và gia nhập thị trường lao động nhiều hơn.

Ví dụ, bằng các điều chỉnh đơn giản như lắp đặt đường dốc cho xe lăn và nâng cao khả năng tiếp cận của nhà vệ sinh cho NKT, UNDP đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để cải thiện khả năng tiếp cận cho không chỉ NKT mà còn cho tất cả bệnh nhân đến khám tại trung tâm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm