6.000 cuộc đình công sai quy trình pháp luật

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ) Mai Đức Chính nói tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và TLĐ ngày 20-9, kể từ khi Bộ luật Lao động ra đời năm 1994, đã có 6.000 cuộc đình công trên toàn quốc nhưng đều không làm đúng trình tự pháp luật. Một trong những nguyên nhân, theo ông Chính, là các thủ tục để tiến hành quá phức tạp.

Ông Mai Đức Chính: "6.000 cuộc đình công không đúng trình tự pháp luật". Ảnh: CHÂN LUẬN

“Muốn đình công phải trải qua hòa giải, nếu hòa giải không được thì phải qua trọng tài, rồi sau đó mới đình công. Tính tổng cộng thời gian là 23 ngày, như vậy là quá dài khi người lao động có bức xúc”, ông Chính báo cáo.

Theo ông Chính, trong thời gian chín năm (ba nhiệm kỳ) làm trọng tài tại TP.HCM, ông không nhận được một vụ việc nào được đưa lên.

Để đảm bảo quyền đình công của người lao động, dứt khoát phải sửa chương 14 của Bộ luật Lao động. “Điều này công đoàn đã kiến nghị từ năm 2002 nhưng các cơ quan nhà nước vẫn chưa tiếp thu”, ông Chính nói.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn, ông Bùi Văn Cường cũng nhận định đình công là vấn đề lớn, cần phải được xem xét khi sửa Bộ luật Lao động tới đây. Ngoài ra, khoản phí công đoàn cũng phải được tính toán lại để tạo điều kiện thành lập một quỹ hỗ trợ người lao động khi tổ chức đình công.

Ông Nguyễn Thiện Nhân ủng hộ việc sửa chương 14 Bộ luật Lao động. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ủng hộ việc sửa chương 14, Bộ luật Lao động, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng MTTQ Việt Nam sẽ cùng Tổng liên đoàn kiến nghị sửa chương 14 để đảm bảo lợi ích hài hòa của người lao động và người sử dụng lao động, bởi đây là vấn đề cốt lõi của một bộ luật quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm