58% phụ nữ từng bị bạo lực tình dục từ bạn đời

Sự kiện này là một phần của Chiến dịch toàn cầu “16 ngày hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" diễn ra từ ngày 25-11 đến 10-12. Đây cũng là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của cảnh sát Úc và Việt Nam nhằm chia sẻ những biện pháp và kinh nghiệm trong ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Hiện nay, bạo lực trên cơ sở giới đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Tại Việt Nam, theo thống kê của Vụ Gia đình (Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch), năm năm trở lại đây số vụ bạo lực gia đình được ghi nhận khoảng 20.000 vụ/năm với mức độ bạo lực ngày càng nghiêm trọng.

Theo số liệu khảo sát quốc gia về bạo lực gia đình, 34% phụ nữ từng kết hôn tại Việt Nam đã từng bị bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục từ người chồng tại một số thời điểm trong đời. 58% cho rằng họ đã từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực thể chất, tình dục, tinh thần từ bạn đời. Con số này cho thấy nạn bạo hành có thể xảy ra với bất cứ người nào, gây ra tổn thương nặng về tinh thần, thể chất của phụ nữ và trẻ em sống trong môi trường bạo lực.

Phát biểu tại sự kiện, bà Shoko Ishikawa - Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho rằng: “Để ứng phó có hiệu quả đối với bạo lực phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta cần gắn kết nam giới và trẻ em trai, đặc biệt là lãnh đạo nam trong vận động chính sách, bởi hầu hết người đưa ra quyết định trong xã hội và gia đình là nam giới. Nam giới và trẻ em trai không nên trở thành người gây ra bạo lực, mà nên là những đối tác, nhân tố thúc đẩy sự thay đổi…”.

Nhân dịp này, Tổng Tư lệnh Cảnh sát Nam Úc - Đại sứ của Chiến dịch “Ruy băng trắng” của Úc Grant Stevens đã giới thiệu những kết quả và kinh nghiệm thực tế của Cảnh sát Nam Úc (SAPOL) trong việc ứng phó bạo lực đối với phụ nữ. Chiến dịch “Ruy băng trắng” của Úc là một phong trào nhằm gắn kết nam giới đứng lên chống lại bạo lực gia đình ở tại quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm