500 ngày phá ‘tượng đài’ ma túy nơi xứ Lạng

Đường dây ma túy xuyên quốc gia do Triệu Ký Voòng (49 tuổi) ở Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cầm đầu. Voòng được các trinh sát Công an tỉnh Lạng Sơn ví như một “tượng đài” về ma túy giống Tàng Keng Nam (vụ bắt giữ Tráng A Tàng cùng 265 bánh heroin). Để phá thành công đường dây này, các trinh sát đã phải mất tới 500 ngày đêm.

Giàu lên quá nhanh và bất thường

Triệu Ký Voòng sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Lạng Sơn. Học hết lớp 4, Voòng đã phải vào đời bươn chải kiếm sống. Với sức vóc trai trẻ, hắn khởi nghiệp bằng nghề cửu vạn, sau đó theo chân đàn anh vận chuyển thuê hàng lậu qua biên giới. Cuộc sống của Voòng cứ thế trôi đi.

Bỗng chốc vài năm gần đây, Voòng nổi lên như một “đại gia” của xứ Lạng. Hắn xây hàng loạt nhà hàng, khách sạn lớn và sở hữu trong tay nhiều bất động sản có vị trí đắc địa ở Lạng Sơn. Ước tính khối tài sản mà Voòng có lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Người dân Lạng Sơn đặt dấu hỏi: Vì sao một người khởi nghiệp với bao khó khăn lại có thể giàu nhanh đến vậy? Có phải Voòng mua bán ma túy mới giàu bất thường?

Câu hỏi này được đặt lên bàn làm việc của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lạng Sơn. Các trinh sát phải làm rõ những khuất tất vì sự giàu bất thường của ông chủ chuỗi nhà hàng, khách sạn. Đầu năm 2017, Công an tỉnh Lạng Sơn đã lập chuyên án để điều tra làm rõ.

Qua thời gian dài trinh sát, công an phát hiện Voòng cầm đầu một đường dây ma túy xuyên quốc gia. Đây là một đường dây hoạt động rất tinh vi và khép kín với sự tham gia của các thành viên thân tín trong gia đình, họ tộc.

Theo một trinh sát tham gia chuyên án, thủ đoạn của Voòng rất tinh vi. Đối tượng rất đa nghi và không tin tưởng bất kỳ ai. Hắn sang tận Lào để tìm nguồn hàng và kiểm tra chất lượng, sang Trung Quốc để tìm đầu ra cho nguồn hàng của mình.

Triệu Ký Voòng và Phạm Xuân Lân tại công an. Ảnh: HUY HÀ

“Hắn tổ chức đường dây khép kín với sự tham gia của người thân trong gia đình. Các đối tượng vận chuyển mỗi người phụ trách một khâu, ai biết việc của người đấy và người khâu trước không quen biết với người khâu sau. Khi tham gia vận chuyển hàng, các đối tượng không liên lạc với nhau và thường xuyên đánh lạc hướng lực lượng chức năng” - trinh sát cho biết.

Mỗi lần Voòng đi lấy hàng, đối tượng thường tạo cho mình chứng cứ ngoại phạm bằng việc đi Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh… tham quan, du lịch. Chúng thường giấu hàng trong chậu cây cảnh, gia cố ô tô để tạo các ngăn cất giấu ma túy hoặc cất ma túy trong vỏ xe dự phòng…

“Mỗi lần chuyển hàng, chúng thường bố trí ô tô đi trước cảnh giới, dò đường. Nếu nghi ngờ có điều bất trắc thì chúng thay đổi kế hoạch ngay. Đã ba lần chúng tôi tổ chức vây bắt, tuy nhiên đối tượng thay đổi kế hoạch vào phút cuối nên chúng tôi bắt hụt” - trinh sát kể.

70 cán bộ, chiến sĩ phá án

Sau nhiều lần bắt hụt Triệu Ký Voòng, đầu tháng 5, trinh sát nhận được nguồn tin các đối tượng chuẩn bị vận chuyển một chuyến hàng. Với quyết tâm phá bằng được “tượng đài” ma túy này, ban chuyên án đã họp bàn và lên kế hoạch phá án tỉ mỉ.

“Ban chuyên án đã cử 70 cán bộ, chiến sĩ, phân làm nhiều mũi công tác từ Sơn La, Hà Nội và bố trí các tổ ở Lạng Sơn. Chúng tôi đã cử cán bộ, chiến sĩ theo dõi suốt ba tuần đường dây này để thu thập chứng cứ” - trinh sát kể.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 16-5, tại thôn Minh Khai (xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn), một tổ công tác chặn bắt ô tô tải biển số 29C-806.74 do Phạm Xuân Lân (SN 1981) điều khiển. Ngoài Lân, trên xe có em ruột là Phạm Xuân Dũng (SN 1983), cùng trú thị trấn Mộc Châu, Sơn La.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 20 bánh chất bột màu trắng (nghi heroin) được giấu trong khung sườn ô tô. Các đối tượng khai nhận vận chuyển thuê 20 bánh heroin từ Sơn La về Lạng Sơn cho Voòng.

Sau khi tổ công tác chặn bắt hoàn thành nhiệm vụ, một tổ công tác khác tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp với Triệu Ký Voòng. Tại đây, cảnh sát thu giữ 57 triệu đồng, một ô tô, 10 điện thoại di động, 41 viên đạn và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan. Qua đấu tranh, Triệu Ký Voòng khai nhận thuê Lân và Dũng vận chuyển số ma túy trên với giá 2,8 tỉ đồng.

“Khi bị bắt, Voòng hơi ngỡ ngàng vì ngày mà đối tượng phải tra tay vào còng số 8 đến quá sớm. Nhưng dường như đã chuẩn bị tâm lý cho ngày này nên sau đó đối tượng giữ thái độ khá bình tĩnh và hợp tác với cơ quan công an” - trinh sát cho hay.

Việc đánh sập “tượng đài” ma túy Triệu Ký Voòng được người dân ủng hộ và đánh giá cao.

Tiếp tục điều tra mở rộng

Triệu Ký Voòng là đối tượng rất mưu mô, xảo quyệt, hoạt động buôn bán ma túy tinh vi, nhiều thủ đoạn nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi xác định nghi can này còn liên quan đến nhiều vụ mua bán trái phép ma túy khác và đang tiếp tục điều tra mở rộng.

 Đại tá NGUYỄN TRUNG THỰC,
Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm