5 điều các bà mẹ trẻ rất muốn được nghe

Sau thời gian bối rối ban đầu, các bà mẹ sẽ tự trải nghiệm được những bài học riêng cho bản thân. Điều cần thiết nhất đối với người phụ nữ lúc này là những lời khích lệ thay vì khuyên can, chỉ bảo, thậm chí áp đặt. Nhiều người mẹ cho biết họ stress, thậm chí trầm cảm vì bị nghe quá nhiều.

Kinh nghiệm là quan trọng song trải nghiệm cũng rất cần thiết. Đây là khoảng thời gian vất vả nhưng rất ý nghĩa đối với cả mẹ và con, vì vậy tốt hơn hết những người xung quanh không nên gây áp lực cho cả mẹ và con.

Không nói điều gì

Trong những tình thế ngượng ngùng bối rối, những sai lầm do thiếu kinh nghiệm, hay những giây phút không vui, tốt hơn hết chồng, gia đình chồng, bè bạn… nên bày tỏ sự yêu thương, đồng cảm bằng cách…im lặng. Bởi có lúc sự an ủi dù thiện ý trong thời điểm nhạy cảm, dễ tổn thương này sẽ gây tác dụng ngược. Không bà mẹ nào muốn sai lầm khi chăm sóc con, hãy để họ tự bình tĩnh lại.

Em làm tốt lắm

Nên tin tưởng một bà mẹ trẻ vì cô ấy đã làm hàng ngàn điều mà bạn không thể chứng kiến hết cho con của mình. Mỗi nhà mỗi cảnh, cô ấy hẳn đã cố gắng thực hiện điều tốt nhất trong khả năng. Thay vì chỉ nói những lời khuyên thật mô phạm, nên khen ngợi, khích lệ vì những điều cô ấy đã làm được.

Nó sẽ dễ dàng hơn

Sự thay đổi hoocmon sau khi sinh, thiếu ngủ triền miên và mệt mỏi khiến tâm trạng các bà mẹ trẻ thường xuyên…bức xúc.

Nếu là người có kinh nghiệm, chỉ cần một câu “mọi việc sẽ tốt đẹp, dễ dàng hơn…” là đủ. Ai cũng nói về sự đẹp đẽ khi làm mẹ, khuyên các bà mẹ tận hưởng từng giây phút chăm sóc cho con cái nhưng không thể biết hết sự vất vả của họ. Sự đồng cảm và khuyến khích tốt hơn những lời ca tụng, khuyên nhủ sáo rỗng.

Anh/chị/em…giúp được gì cho em không?

Thường các bà mẹ sẽ từ chối, họ không muốn làm phiền và cũng không yên tâm nhưng họ chắc chắn ghi nhận thành ý của người đề nghị.

Những chuyện nhỏ như trả giúp một khoản tiền, đẩy xe hàng trong siêu thị, chọc cười dỗ bé đang khóc hay trông chừng bé cho mẹ nghỉ ngơi…thành ý của bạn sẽ khiến họ rất vui.

Kể chuyện về con mình

5 điều các bà mẹ trẻ rất muốn được nghe ảnh 2

Khi làm mẹ, ai cũng thích nghe chuyện về trẻ con.Các bà mẹ thường thích nghe chuyện về con cái và những kỷ niệm nuôi con đáng nhớ của những người từng trải. Những câu chuyện vui vẻ về con cái sẽ thắp sáng ngày của các bà mẹ, khiến họ cảm thấy mình có đồng minh, trọng trách làm mẹ nhẹ nhàng, thú vị hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm