4 triệu cái ôm cho trẻ sơ sinh

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 2 về Đẩy mạnh chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (EENC) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức.

Theo thống kê của WHO, trên thế giới, cứ 2 phút lại có một trẻ sơ sinh tử vong. Nguyên nhân tử vong ở trẻ sơ sinh là do việc thực hành lâm sàng không thích hợp tại thời điểm sinh và trong một số ngày đầu mới sinh.

Các trường hợp tử vong này có thể phòng ngừa được thông qua một tập hợp các can thiệp đơn giản và chi phí hiệu quả được gọi là Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (EENC).

Năm 2015, chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” để hỗ trợ EENC được phát động tại Philippines, sau lan nhanh ra 8 nước gồm: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Papua New Guinea, Philippines, quần đảo Solomon và Việt Nam.

Đến nay, EENC được áp dụng tại 16 quốc gia với trên 30.000 cán bộ y tế được tập huấn. Nhờ đó, gần 4 triệu trẻ sơ sinh trên thế giới đã được chăm sóc tốt hơn sau sinh.

Các Thứ trưởng và chuyên gia y tế 8 nước đi khảo sát việc chăm sóc sức khỏe sơ sinh thiết yếu sớm tại BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN.

Trọng tâm của EENC là Cái ôm đầu tiên, bước thực hành đơn giản giúp tăng cường tiếp xúc da kề da giữa mẹ và trẻ ngay sau khi sinh và trong vài ngày đầu tiên sau sinh.

Cái ôm đầu tiên bao gồm 4 bước chính: Lau khô trẻ cẩn thận ngay lập tức sau khi sinh; tiếp xúc da kề da ngay lập tức; kẹp và cắt dây rốn kịp thời một cách thích hợp và cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn.

Tại Việt Nam, EENC đã triển khai tại 63 tỉnh/TP với trên 8.600 nhân viên của các cơ sở y tế được tập huấn. Qua đó, số lượng trẻ sơ sinh cần chăm sóc tích cực giảm dần, đồng thời cải thiện nhất định về sức khỏe ở những trẻ cần chăm sóc tích cực.

BS Trần Thị Hoàng (Phó giám đốc BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng), cho biết tính đến cuối tháng 10/2014, BV này đã thực hiện việc chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm cho trên 95% số trẻ sinh thường cũng như sinh mổ.

Qua đó, giảm 30% số trẻ bệnh lý nhập vào đơn vị hồi sức sơ sinh, số lượng trẻ nhiễm trùng cũng giảm đi đáng kể từ 30-50%.

“Việc chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm là vô cùng quan trọng. Chỉ cần làm động tác đơn giản sau sinh là để mẹ và bé da kề da và cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, chúng ta có thể giảm đáng kể những nguy cơ gây biến chứng, tử vong cho trẻ”, BS Hoàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm