29 công dân Việt Nam ở Hồ Bắc có nguyện vọng về nước

Ngày 6-2, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chủ đề được nhiều phóng viên trong và ngoài nước đặt ra cho người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng liên quan đến dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. 

Trước câu hỏi về một công dân Việt Nam ở Trung Quốc dương tính với virus Corona, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết thông tin cụ thể về trường hợp này không thể công bố vì tôn trọng quyền riêng tư cá nhân. Tuy nhiên, trường hợp trên đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 Giang Tây, Trung Quốc.

Về việc đưa các công dân Việt Nam về nước, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng bày tỏ: Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam về nước khi cần thiết, phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam trên cơ sở nguyện vọng của công dân.

"Việt Nam sẽ thực hiện nghĩa vụ thành viên và đảm nhiệm tốt trách nhiệm với ASEAN trong năm 2020. Việt Nam đang tích cực triển khai ứng phó kiểm soát dịch, đề xuất phối hợp ứng phó với dịch bệnh. Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của dịch và đảm bảo năm ASEAN diễn ra an toàn và được đảm bảo an ninh cao nhất", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Về công tác bảo hộ công dân ở các nơi có dịch bệnh, bà Hằng cho hay: Ngay từ khi có thông tin, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật tin tức, nguyện vọng của công dân, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

"400 công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, du lịch tại Trung Quốc đang giữ liên lạc với các cơ quan ngoại giao và được hỗ trợ nếu có khó khăn về lưu trú khi xảy ra dịch bệnh. Nhìn chung tình hình sức khỏe của các công dân Việt Nam hiện đều ổn định", bà Hằng nói.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết thêm đến nay Đại sứ quán đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc có nguyện vọng trở về Việt Nam.

"Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đưa các công dân tại vùng có dịch có nguyện vọng về nước. Chúng tôi nỗ lực cao nhất để thực hiện việc này trong thời gian sớm nhất", bà Hằng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm