Quỹ học bổng Vừ A Dính:

20 năm thắp sáng ước mơ vùng núi và hải đảo

Quỹ học bổng Vừ A Dính vừa tổ chức chương trình Thắp sáng những ước mơ - tổng kết các dự án đầu tư nguồn nhân lực trẻ vùng dân tộc và biển đảo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập quỹ.

Tri ân những tấm lòng

Thay mặt ban điều hành Quỹ học bổng Vừ A Dính và gia đình, các em được thụ hưởng các dự án, bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch quỹ học bổng, bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng các em.

Theo đó, năm 2009, sau khi tổng kết 10 năm thành lập Quỹ học bổng Vừ A Dính, trăn trở trước đời sống của người dân tộc thiểu số ở những vùng phên dậu của Tổ quốc, quỹ học bổng quyết định cho ra đời những dự án mang tính chiến lược. Đó là bốn dự án “Ươm mầm tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Mở đường đến tương lai”, “Thắp sáng tương lai”, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho vùng miền núi và hải đảo.

Cho đến nay, từ các dự án, 278 em đã tốt nghiệp bậc trung học, 166 em đang tiếp tục học lên cao đẳng, đại học (ĐH), 60 em đã tốt nghiệp ĐH và trở về làm việc tại bản làng, quê hương, sáu em được nhận học bổng đi du học nước ngoài, 41 em đã được nhận giải thưởng cuộc thi các bộ, ngành...

Bà Nguyễn Thị Sơn chia sẻ về việc nhận nuôi 10 em học sinh đầu tiên của dự án “Ươm mầm tương lai”. Ảnh: HL

Tấm lòng nối tấm lòng, bàn tay tiếp bàn tay

Là ngôi trường đầu tiên đặt nền móng xây dựng dự án “Ươm mầm tương lai”, bà Nguyễn Thị Sơn, Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Duy Tân, cho hay trong một lần gặp gỡ nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, được bà Hoa giới thiệu về hoạt động của quỹ, bà đã nhận thí điểm 10 em học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước về học tại trường. Và cũng từ mô hình thí điểm này, dự án “Ươm mầm tương lai” của quỹ học bổng được hình thành.

Sau 10 năm đồng hành cùng quỹ, Trường Duy Tân đã tiếp nhận 67 em học sinh dân tộc thiểu số, con hải quân và ngư dân. Trong số này, nhiều em đã tốt nghiệp THPT tiếp tục được cấp học bổng học tiếp lên ĐH, một số em tốt nghiệp ĐH và có công việc ổn định. Em Điểu Dương, dân tộc S’tiêng, được nhận học bổng du học tại Cộng hòa Liên bang Nga...

Cũng nhận nuôi 67 em học sinh của dự án “Ươm mầm tương lai”, trong đó có nhiều em học sinh là con em các chiến sĩ hải đảo, bà Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Hồng Hà, bày tỏ niềm tự hào khi nhiều em đang học tại các trường ĐH danh tiếng.

 

20 năm thắp sáng ước mơ vùng núi và hải đảo ảnh 2
Bà Trương Mỹ Hoa tiếp nhận tài trợ của các đơn vị cho các dự án của quỹ. Ảnh: HL

Tại lễ kỷ niệm, chương trình đã tiếp nhận gần 32 tỉ đồng từ các mạnh thường quân để tiếp tục chăm lo cho các dự án của Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Bà Sa bày tỏ chưa bao giờ coi việc này là công tác từ thiện mà tự bao giờ đã cảm thấy đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của một công dân yêu nước.

Nghẹn ngào chia sẻ về những ngày xa gia đình nhưng được ngôi trường THCS - THPT Hồng Hà đùm bọc, em Phan Thị Thu Quyền đến từ đảo Song Tử Tây, tỉnh Khánh Hòa kể gia đình mình là một trong những gia đình tiên phong ra đảo sinh sống, khẳng định chủ quyền. “Đợt đi đầu tiên gia đình em gặp rất nhiều khó khăn. Ở đảo em chỉ được học các môn chính, còn không biết gì về tiếng Anh, mỗi ngày trên đảo chỉ có điện vài tiếng. Học được bốn năm thì em được đón về đất liền học và phải tự lập từ năm lớp 6. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, lo lắng của các thầy cô và Quỹ học bổng Vừ A Dính, em đã vượt qua được thời gian khó khăn ban đầu và hòa nhập với các bạn” - Thu Quyền chia sẻ.

Hiện đang hỗ trợ kinh phí học tập cho sáu sinh viên đang theo học tại ĐH Y Dược TP.HCM với thời gian sáu năm trong dự án “Chắp cánh ước mơ” của Quỹ học bổng Vừ A Dính, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung cho hay đã đồng hành cùng chương trình được bảy năm. Chia sẻ về lý do gắn bó với dự án, BS Tú Dung kể: “Cách đây 25 năm, tôi cũng là một sinh viên tỉnh lẻ ở miền Trung khăn gói vào Sài Gòn học tập. Xuất thân từ gia đình khó khăn, tôi thấu hiểu được những gì các bạn trẻ nhà nghèo đang phải đối mặt. Với sự hỗ trợ của mình, tôi mong rằng các bạn có thể yên tâm phần nào để học tập tốt, đạt được ước mơ của chính mình và của gia đình. Giờ các bạn vẫn chưa có gì trong tay nhưng nếu cố gắng phấn đấu thì sẽ thay đổi được cuộc sống”.

Là một trong sáu sinh viên được BS Tú Dung hỗ trợ, em Bùi Viết Trí, dân tộc Mường, hiện là sinh viên năm thứ năm khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM, chia sẻ năm năm trước, rời vùng quê nông thôn vào TP.HCM học tập đã chịu rất nhiều áp lực về kinh tế và nghĩ đến việc bỏ học.

“Em có một người chị ở TP tích cóp cũng được một khoản nhưng lúc em vào học thì chị dành hết cho em nên không còn đồng nào nữa. Em đã nghĩ đến việc bỏ học, kiếm việc làm để có tiền ngay, không ngờ sau đó hồ sơ của em được Quỹ học bổng Vừ A Dính xem xét. Từ đó em đã bỏ suy nghĩ phải dừng lại việc học và cố gắng học tập tốt. Sáu năm nay sau lưng em đã có một hậu phương vững chắc” - Trí bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm