2 triệu học sinh Hà Nội sẽ nghỉ học đến hết 5-4

Chiều 18-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP để đôn đốc công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến chiều cùng ngày Hà Nội đã ghi nhận 15 ca dương tính với COVID-19, trong đó quận Ba Đình có 8 trường hợp, quận Hoàn Kiếm 2, quận Long Biên 2, quận Cầu Giấy 2 và 1 trường hợp quá cảnh tại sân bay Nội Bài. Tất cả các ca bệnh này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội đã xác lập được danh sách các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó các trường hợp thuộc diện F1 là 415 người, F2 là 2.800 người, F3 là 4.400 người. Số người đang được cách ly tại 9 khu cách ly tập trung là 2.087 người.

Đồng thời, Hà Nội cũng quyết định thành lập thêm 2 khu cách ly tập trung là Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân -Tứ Hiệp (2.000 chỗ) và Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (Tây Mỗ) với 800 chỗ.

Về việc giám sát hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, đến ngày 17-3, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm dịch cho 1.953 hành khách từ các quốc gia có dịch.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 vào chiều nay, 18-3.

Tại phiên họp, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm từ các nước về rất lớn. “Đến 3-4 mới kết luận được hết số người về nước từ vùng dịch thời gian trước có nhiễm bệnh hay không, vì vậy “thời gian cao điểm của TP sẽ là từ nay đến 3-4. Chúng ta xác định tinh thần rõ như thế” - ông Chung nhấn mạnh.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp F2 tại gia đình, các trường hợp F1 đang cách ly ở các bệnh viện nếu đã âm tính sẽ chuyển vào các trung tâm lớn hơn để dành nguồn lực y tế cho công tác điều trị.

Người có hiện tượng mắc bệnh phải có đội phản ứng nhanh vận chuyển vào khu cách ly, không để dân tự đi. Các trường hợp người dân đi về từ vùng dịch phải tự cách ly tại nhà.

Cán bộ tiếp xúc phải hiểu biết về công tác phòng dịch, không để bị lây nhiễm; tăng cường giám sát cộng đồng, tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh…

Về việc đi học trở lại của khoảng 2 triệu học sinh các cấp học trên địa bàn, Chủ tịch Hà Nội cho hay trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP sẽ cho học sinh nghỉ học đến hết 5-4.

“Với kịch bản xấu, chưa chắc đến sau 5-4 học sinh đã đi học được” - ông nói và giao Sở GD&ĐT báo cáo với Bộ GD&ĐT về khung chương trình học tập để đảm bảo chất lượng.

Ngày 18-3, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Hà Nội sẽ cách ly tập trung những trường hợp học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội tại các địa điểm: (1) Khu nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai; (2) Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Khu tái định cư ở Thượng Thanh tổ chức cách ly để phòng ngừa dịch bệnh; (4) Thành phố sẽ sửa chữa lại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các cơ sở điều trị thành phố quá tải.

UBND quận, huyện, thị xã tuyên truyền người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi (không phải chữa bệnh) tại các cơ sở trên địa bàn để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Các trường hợp F1, F2, hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.

Bệnh nhân COVID thứ 45 và sự trái ngược
Bệnh nhân COVID thứ 45 và sự trái ngược
(PL)- Khoan bàn đúng sai để cùng thấy dư luận đang có những cảm xúc trái ngược dành cho ba trường hợp bệnh COVID-19. Nếu bệnh nhân (BN) thứ 17, 34 bị ít nhiều điều tiếng, thậm chí còn bị đòi khởi tố thì BN thứ 45 nhận được nhiều sự ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm