2 du khách đến từ Daegu từ chối cách ly đã về Hàn Quốc

Chiều 26-2, trao đổi với PLO, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho hay hai du khách đến từ Daegu (Hàn Quốc) từ chối tự cách ly ở Bình Thuận đã bay về nước vào rạng sáng 26-2. Hai du khách này đã đi từ TP Phan Thiết (Bình Thuận) đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) rồi bay về nước.   

Hai du khách Hàn Quốc rời resort ở Phan Thiết.

Thông tin trên được giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đưa ra sau khi PLO phản ánh ngày 25-2 có hai du khách Hàn Quốc đến đặt phòng tại một resort ở TP Phan Thiết (Bình Thuận). Hai người này khai báo đến từ Daegu - tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc.

Kết quả điều tra bước đầu xác định hai du khách trên đi từ Daegu đến sân bay quốc tế Cam Ranh ngày 23-2, sau đó đến TP Nha Trang du lịch. Đến ngày 25-2, hai người này rời Nha Trang vào Phan Thiết. Cơ quan y tế địa phương đã hướng dẫn hai du khách tự cách ly trong resort, hạn chế ra ngoài; đồng thời yêu cầu nhân viên resort đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc. Tuy nhiên, hai du khách trên đã phản ứng, từ chối tự cách ly và trả phòng resort. Sau đó, hai người này lên ô tô bảy chỗ đã thuê trước đó rời Phan Thiết.

Trả lời câu hỏi của PV hai du khách trên đã lưu trú ở đâu tại Nha Trang, tiếp xúc với những ai, BS Nguyễn Hoa Hội, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa, nói hiện cơ quan này đang tiến hành điều tra, xác định để tiến hành giám sát, có khuyến cáo về sức khỏe đối với những người đã tiếp xúc.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nói hiện chưa rõ vì sao hai du khách trên đến từ tâm dịch Daegu nhưng không được phát hiện khi làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang kiểm tra, rà soát hai người này nhập cảnh khi nào, có lưu trú ở Khánh Hòa hay không, mấy ngày…

Theo ông Bùi Xuân Minh, có hai khả năng xảy ra. Đó là hai du khách Hàn Quốc trên nhập cảnh khi Bộ Y tế chưa có quy định thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với khách đến từ Hàn Quốc. Khả năng thứ hai là có thể có sơ sót.

Còn theo BS Nguyễn Hoa Hội, cũng có hai khả năng xảy ra trong kiểm tra y tế khi làm thủ tục nhập cảnh cho hai du khách trên. Đó là hai du khách này đã quá thời hạn 14 ngày khi đi từ vùng dịch Daegu nên không phải cách ly hoặc có trục trặc trong hệ thống kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm