2 đàn voi rừng xuất hiện ở Hà Tĩnh, Nghệ An

Ngày 24-12, Ban quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện miền núi Vũ Quang và Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, thời gian gần đây cán bộ bảo vệ rừng và người dân địa phương phát hiện đoàn voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Lực lượng bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Vũ Quang cũng đã lập 3 tuyến để điều tra, khảo sát voi và phát hiện nhiều dấu chân voi và phân voi, cho thấy có khả năng trong Vườn quốc gia Vũ Quang có khoảng 2 đàn voi. Trong đó, khu vực từ Trạm Kiểm lâm Hòa Hải (xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) dọc theo đường dông các tiểu khu 191B, 192, có dấu chân và phân của 2 đến 3 cá thể voi.

Qua bẫy ảnh, đã chụp được voi trong Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Khu vực từ khe Bì Bùng vào trung tâm tiểu khu 149A, thuộc thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang) có nhiều dấu chân voi còn mới, ước lượng có khoảng 3 đến 4 cá thể voi, trong đó có 2 loại dấu chân to và nhỏ (voi con). Khu vực khe Tran, Tiểu khu 149C (thuộc thị trấn Vũ Quang) cũng phát hiện được nhiều dấu chân và bãi phân do voi rừng để lại.

Trước đó, tháng 9-2017, Đoàn kiểm tra Vườn Quốc gia Vũ Quang cũng đã tổ chức bẫy ảnh (chụp ảnh) tự động cho thấy có 2 con voi cái trưởng thành xuất hiên tại tiểu khu 149.

Theo nhận định của cán bộ Vườn quốc gia Vũ Quang, lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang đã bắt đầu hình thành khiến sinh cảnh của đàn voi bị thu hẹp và chia cắt. Hiện Vườn quốc gia Vũ Quang đang nỗ lực bảo vệ đàn voi rừng quý hiếm trên.

Vườn quốc gia Vũ Quang nơi có nhiều loài sinh vật chỉ có ở Việt Nam, được thành lập theo quyết định số 102/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vào năm 2002. Vườn có diện tích rộng trên 20.000 ha nằm trên địa bàn 25 tiểu khu, 7 xã, thuộc 2 huyện Vũ Quang và Hương Khê.

Đàn voi rừng có voi mẹ và voi con sinh sống trong Vườn Quốc gia Pù Mát.

Trước đó, ngày 11-10, người dân ở xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) phản ánh họ đang lo lắng khi đàn voi rừng 6 con vẫn kéo về quậy phá cây cối, cây gỗ keo trong vườn nhà. Đàn voi rừng trên đang sống trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát (huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An).

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi thấy voi, người dân tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi. Thay vào có cần thực hiện các biện pháp xua đuổi đàn voi đi lên rừng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm