2 Blouse trắng 'đặc biệt' của Đà Nẵng

Ngày 27-2, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” 2017 cho 20 bác sĩ, y tá, nhân viên điều dưỡng.

“Động lực của tôi là nụ cười của người bệnh”

BS Nguyễn Viết Lê Tâm là một trong những BS trẻ tuổi được UBND TP vinh danh đợt này. Ảnh: TÂM AN

BS Nguyễn Viết Lê Tâm (BV Đà Nẵng) đã chia sẻ như thế sau khi vinh dự nhận được giải thưởng cao quý nói trên.

Chàng BS trẻ quê Đà Nẵng năm nay mới bước sang tuổi 30. Cứ nhìn cái vẻ thư sinh và có phần nhút nhát bề ngoài, ít ai nghĩ trong công việc anh lại là một con người nhiệt huyết, tài năng và đầy quyết đoán.

Trong năm qua, BS Tâm và các đồng nghiệp tại khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch (BV Đà Nẵng) đã điều trị, cứu sống trên 3.200 bệnh nhân. Đặc biệt, ngoài năng lực chuyên môn, anh còn được bệnh nhân yêu quý bởi chính sự gần gũi, thân thiện của mình. Mỗi lần thấy bệnh nhân nghèo không có chi phí chữa trị, anh đều sẵn sàng góp phần chia sẻ hoặc chạy “lăng xăng” kêu gọi hỗ trợ.

Kết thúc buổi lễ sáng nay, vị bác sĩ trẻ tuổi này liên tục nhận được những cái bắt tay động viên, chia vui của bạn bè, đồng nghiệp. Nở nụ cười rạng rỡ, anh cho hay: “Lúc này tôi đang cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc. Tôi tự nhủ phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với giải thưởng cao quý này. Ngành y luôn luôn phải đối mặt với nhiều áp lực. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, chính những nụ cười của bệnh nhân là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng”.

Vị bác sĩ "đặc biệt"

Trong số những người nhận được giải thưởng năm nay, có một người khiến chúng tôi đặc biệt chú ý. Mặc bộ comple màu nâu đỏ, vị BS này tập tễnh bước lên sân khấu trong những tràng pháo tay của mọi người.

Anh là BS Võ Văn Tỵ (sinh năm 1965, công tác tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ). Hỏi thăm về thương tật ở chân, đôi mắt anh bỗng đỏ hoe. Ngập ngừng giây lát, anh kể quê anh ở Điện Bàn, Quảng Nam, một trong những nơi bị địch đánh phá ác liệt trong chiến tranh.

Giám đốc Sở Y tế  TP Đà Nẵng chúc mừng BS Võ Văn Tỵ được nhận giải thưởng Tỏa sáng Blouse trắng 2017. Ảnh: TÂM AN

Năm lên chín tuổi, anh bị một viên đạn lạc bắn vào chân làm đứt động mạch đùi, gây thương tật. Mặc dù viên đạn nghiệt ngã ấy khiến anh không thể đi lại bình thường nhưng đã thổi bùng lên ý chí trở thành bác sĩ trong anh bấy giờ.

“Từ nhỏ tôi đã mơ ước trở thành bác sĩ vì sức khỏe của tôi vốn không tốt. Sau khi bị thương, khao khát ấy càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Khó khăn thì đương nhiên chẳng thể kể siết. Nhưng chính suy nghĩ trở thành bác sĩ sẽ có thể tự chăm sóc cho bản thân và chữa bệnh cho những người nghèo đã giúp tôi có thêm động lực để vượt qua tất cả”  - BS Tỵ kể.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Y Dược Huế, anh về nhận công tác tại Trung tâm Phòng chống lao TP Đà Nẵng rồi chuyển sang phụ trách Đội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ). Trong năm qua, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, BS Tỵ và các đồng nghiệp đã kịp thời khống chế thành công các loại dịch bệnh, đảm bảo 100% trẻ em dưới một tuổi được tiêm chủng vaccine, nâng tỉ lệ điều trị khỏi bệnh lao trên 96%...

Chia sẻ sau khi nhận được giải thưởng của TP, anh cho hay: “Mỗi năm đến ngày này tôi đều rất xúc động. Hơn 25 năm công tác, nghề y đã mang đến cho tôi rất nhiều thứ, nhất là những tình cảm của bệnh nhân. Chúng tôi tự nhủ phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để làm tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

“Tỏa sáng Blouse trắng” là giải thưởng do UBND TP Đà Nẵng trao tặng nhằm vinh danh những cá nhân xuất sắc, trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Đây là lần thứ sáu TP Đà Nẵng trao tặng giải thưởng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm