19 tuổi được trao căn nhà khuyến học

Cuộc sống quá khó khăn, nhiều đứa trẻ thậm chí phải nghỉ học sớm để chạy ăn từng bữa cùng cha mẹ. Vì thế, với 10 hộ gia đình này, đây thực sự là những căn nhà nằm ngoài mơ ước của họ.

Nhiều người cùng chung tay

Tháng 3-2018, Hội khuyến học (HKH) huyện Thống Nhất đã liên hệ vận động ông Vũ Xuân Hoài (ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) xây nhà khuyến học cho các hộ gia đình nghèo có con đang đi học trên địa bàn huyện. Ông Hoài là người đã nhiều năm gắn bó với công tác xã hội, từ thiện nên hiểu rõ ý nghĩa của việc làm này. Ông đã đồng ý tài trợ 500 triệu đồng và bàn giao số tiền trên cho HKH huyện Thống Nhất toàn quyền quyết định.

Sau khi đưa ra tiêu chí, HKH huyện Thống Nhất phối hợp cùng chính quyền địa phương các xã, thị trấn lập danh sách và trực tiếp đi khảo sát. Những hộ được chọn tặng nhà khuyến học đều là những gia đình vô cùng khó khăn: Nhà đông con, cha mẹ mất sớm nên nhiều em phải nghỉ học để mưu sinh, chỉ những em nhỏ tuổi mới được ưu tiên đi học.

Cùng với số tiền tài trợ của nhà tài trợ chính, người thân, bạn bè của các hộ gia đình cũng gom góp được hơn 800 triệu đồng để hỗ trợ họ. Nói như ông Nguyễn Viết Bo, Chủ tịch HKH huyện Thống Nhất, thì 50 triệu đồng/hộ mà HKH cấp ban đầu cũng như là “tiền mồi” để khơi gợi tinh thần tương thân tương ái của bà con, chòm xóm dành cho các gia đình. Với số tiền trung bình 130 triệu đồng, mỗi căn nhà khuyến học đã được xây dựng khá rộng rãi, có đủ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh.

Ngoài ra, mạnh thường quân còn tặng thêm cho mỗi hộ gia đình một chiếc tivi 32 inch và một bộ bàn học. Với hầu hết học sinh ở những gia đình nghèo này, đây là góc học tập tinh tươm, sạch đẹp lần đầu tiên trong đời của các em. Nhờ có góc học tập này, các em phấn khởi hẳn lên, bớt đi sự mặc cảm trước bạn bè.

Chị Lê Thị Lệ Trinh (khu phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Hồi trước, mỗi khi có bạn đến chơi, mấy đứa con tôi không dám mời bạn vô nhà đâu. Tụi nó toàn đứng nói chuyện ngoài đường hoặc đứng ở sân nhà hàng xóm. Bây giờ có nhà mới rồi thì tụi nhỏ mới dám dẫn bạn vô nhà chơi. Tội nghiệp vậy đó!”.

Cô gái 19 tuổi Lê Thị Kiều Trinh cùng hai em gái mồ côi trong căn nhà khuyến học vừa được tặng cùng góc học tập tinh tươm. Ảnh: H.YẾN

Mái ấm của những đứa trẻ mồ côi

19 tuổi, Lê Thị Kiều Trinh (ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) trở thành chủ sở hữu của căn nhà khuyến học. Trinh hiện phải thay cha mẹ nuôi hai em ăn học. Năm 2012, mẹ của Trinh mất do đột quỵ. Một năm sau, cha của em cũng mất do bệnh suy thận. Khi ấy Trinh đang là học sinh lớp 8. Chị em Trinh được ông bà nội cưu mang. Nhưng ngoài ba chị em Trinh, bà nội còn phải nuôi thêm hai đứa cháu nội khác. Thương bà vất vả, học hết lớp 10, Trinh quyết định nghỉ học để đi làm kiếm tiền nuôi các em. Hiện nay Kiều Trâm - em gái kế Trinh đang học lớp 11, cô em út Giang Trà đang học lớp 3.

Trong phòng ngủ mới xây khá rộng rãi, hai chiếc bàn học của Kiều Trâm và Giang Trà để nối dài với nhau. Những tấm ảnh kỷ niệm của gia đình được treo ngay phía trên bàn học. Buổi tối, ba chị em Trinh cùng quây quần trong căn phòng này. Trinh thường tranh thủ chỉ bài cho em út. Dù không còn cha mẹ nhưng từ nay ba chị em gái Trinh đã có một mái ấm để an cư. Nhờ đó Trinh bớt đi được một mối bận tâm để có thể toàn tâm toàn ý lo cho hai em gái ăn học.

Ông Nguyễn Viết Bo, Chủ tịch HKH huyện Thống Nhất, chia sẻ: “Khi quyết định xây nhà khuyến học, nhà tài trợ Vũ Xuân Hoài và chúng tôi muốn thực hiện theo lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đó là “Chúng ta phát triển để không ai bị bỏ lại phía sau”. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên chọn những hộ nghèo, có trẻ mồ côi hoặc còn cha mẹ nhưng cha mẹ bị bệnh, giảm khả năng lao động. Việc tặng nhà khuyến học cốt yếu là tạo thêm điều kiện để trẻ có được chỗ dựa vững chắc, tiếp tục con đường học hành”.

Đúng như tiêu chí đặt ra, những hộ được tặng nhà khuyến học lần này đều là những gia đình vô cùng khó khăn: Nhà đông con, cha hoặc mẹ mất sớm nên nhiều em phải nghỉ học để mưu sinh, chỉ những em nhỏ tuổi mới được ưu tiên đi học. 10 hộ gia đình có 36 người con thì có đến 11 em phải nghỉ học giữa chừng do bệnh tật hoặc để đi làm phụ giúp cha mẹ.

Đồng hành cùng trẻ đang là học sinh

Ngoài việc xây tặng nhà, HKH còn có kế hoạch đồng hành cùng những trẻ đang là học sinh. Theo đó, không chỉ cập nhật tình hình học tập, HKH huyện và xã cũng sẽ tìm cách hỗ trợ kịp thời để các em được tiếp tục đến trường. Ngay trong buổi bàn giao nhà khuyến học, HKH huyện Thống Nhất cũng tặng mỗi hộ gia đình một suất học bổng 500.000 đồng và một phần quà.

Sẽ xây nhà tình thương theo cách làm nhà khuyến học

Trong thời gian tới, khi thực hiện chương trình xóa nhà tạm, xây nhà tình thương cho các hộ nghèo, địa phương sẽ chú ý nhiều hơn đến các hộ gia đình có con đang trong độ tuổi đi học như cách làm nhà khuyến học nhằm tạo điều kiện tốt hơn để trẻ được học hành.

Ông MAI VĂN HIỀNPhó Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.