129 người bị COVID-19 được đưa về Việt Nam: Xúc động vỡ òa

Chiều 29-7, hơn 219 công dân từ Guinea Xích Đạo (quốc gia thuộc khu vực Tây Phi, cũng là quốc gia duy nhất ở châu Phi nói tiếng Tây Ban Nha) đã được Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, đưa về nước an toàn.

Những người này đã được đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), để cách ly, điều trị.

Người nhà của các lao lao động quê Nghệ An hồi hộp chờ đợi chuyến bay về Việt Nam. 

Ngay sau khi về đến Việt Nam, nhiều người đã liên lạc về với người thân ở Nghệ An.

Sau nhiều ngày mong ngóng lo lắng cho sức khỏe của chồng, chiều tối 29-7, chị Nguyễn Thị Hoa (ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) bật khóc khi chồng về đến Hà Nội và gọi cho vợ nói “anh đã về đến Nhiệt đới Trung ương an toàn”-vợ chồng vỡ òa, khóc nức nở.

Chị Hoa chia sẻ: “Chúng tôi hạnh phúc dâng trào, chúng tôi biết ơn Đảng, nhà nước, Chính phủ, phi hành đoàn, các y, BS đã quan tâm cứu chồng chúng tôi từ cõi chết trở về. Mừng quá rơi nước mắt”.

Theo chị Hoa, mấy tuần trước nghe tin bên Ghinea Xích Đạo dịch COVID-19 hoành hoành, hàng trăm lao động Việt Nam đã nhiễm COVID-19, chị Hoa lo lắng không ngủ được.

Ngay sau khi về đến Hà Nội, người lao động đã gọi bằng video về cho người thân ở Nghệ An. Ảnh chụp lại màn hình. 

Gần nhà chị Hoa, chị Hồ Thị Sâm (trú xã Nam Thanh) mừng rơi nước mắt khi hay tin Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế chỉ đạo Vietnam Airlines khẩn trương tổ chức đưa công dân Việt Nam tại Cộng hòa Guinea Xích đạo về nước trong thời gian sớm nhất.

“Chồng tôi từ cõi chết trở về, hiện đã được đưa đến bệnh viện cứu chữa. Trưa đến chiều tối nay, rất đông người dân, bạn bè hỏi thăm và chúc mừng chồng tôi là anh Nguyễn Xuân Trường được đưa về nước”.

Mong ngóng từng phút con em trở về từ Ghinea Xích Đạo, đó là tâm trạng chung của nhiều gia đình ở huyện Yên Thành (Nghệ An) khi biết tin con em nhiễm COVID-19 được đưa về Việt Nam chữa trị.

Niềm nui của anh Nguyễn Hữu Sơn (46 tuổi) từ Bệnh viện gọi về cho vợ con ở quê Nghệ An.

Bà Phan Thị Lê (60 tuổi, trú xóm 10, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) xúc động: “Tôi được nghe chiều 29-7, có 219 người là công nhân và quản lý người Việt Nam sẽ được đưa về nước. Trong số này có hai người con của tôi là Nguyễn Xuân Tạo (32 tuổi) và Nguyễn Văn Tao (29 tuổi, em trai Tạo). Gia đình vừa vui lại vừa lo, mong chờ từng phút hai đứa về quê nhà”.

Theo bà Lê, kinh tế gia đình khó khăn nên tháng 10-2019, hai em Tạo và Tao cùng đi sang làm công nhân xây dựng ở nhà máy thủy điện Sendje (tỉnh Littorial, Guinea Xích Đạo) do một công ty đóng ở Hà Nội đưa đi.

Chi phí mỗi người khoảng 20 triệu đồng, hợp đồng lao động là 18 tháng. “Hàng tháng mỗi đứa nhận tiền lương khoảng 16 triệu đồng. Công việc, cuộc sống bên đó tuy vất vả nhưng chúng thường an ủi nhau cố gắng làm tốt để có thêm tiền phụ gia đình” – bà Lệ nói.

Cuối tháng 6-2020, gia đình bà Lệ nhận được thông tin hai người con mắc COVID-19. Nghe tin, cả gia đình hoảng loạn vì ở đất khách quê người hai đứa biết bấu víu vào ai.

Người bố ở quê nhà Yên Thành (Nghệ An) khóc khi hay tin con trai và các lao động ở Guinea Xích Đạo được đưa về Việt Nam chữa COVID-19. 

“Lúc nhận thông tin tôi như chết lặng. Lo lắng đến mức không ăn ngủ được. Những lúc gọi điện cho hai đứa mà không nghe máy tôi như ngồi trên đống lửa. Từ khi biết hai đứa được đưa về Việt Nam điều trị tôi mới yên tâm phần nào”- bà Lệ nói.

Cũng như hoàn cảnh gia đình bà Lệ, gia đình ông Nguyễn Văn Liệu (55 tuổi, trú xã Hợp Thành) cũng có con là Nguyễn Văn Tiến (20 tuổi) làm cùng với hai anh em Tạo. Ông Liệu cũng ăn không ngon, ngủ không yên khi nghe người con nói hai anh em Tạo nhiễm COVID-19. 

Được biết, trong số 219 công nhân và quản lý (194 công nhân, 2 lái xe, 23 quản lý dự án) của 3 công ty xây dựng Việt Nam tại Guinea Xích Đạo được đưa về nước có 129 người mắc COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm