11% người trẻ nghiện ma tuý ở TP.HCM bị nhiễm HIV

Khi thực hiện khảo sát của dự án này, các thành viên Trung tâm SCDI đã gặp rất nhiều bạn trẻ nghiện ma tuý từ rất sớm.

19 tuổi đã nghiện ma tuý 7 năm

Cụ thể là trường hợp T.T.A, (19 tuổi, Hà Nội), đã sử dụng ma tuý từ khi mới 12 tuổi. Theo chia sẻ của TA, mỗi ngày cậu sử dụng 3-4 liều heroin. Hoàn cảnh gia đình đã khiến TA rơi vào vòng nghiện ngập. Bố mẹ chia tay sớm, TA sống với mẹ và cha dượng. Nhưng cha dượng không quan tâm, mẹ thì mải buôn bán nên TA buồn chán và theo bạn bè sa vào ma tuý.

Bảy năm nghiện ngập, sức khoẻ bết bát, chưa kể việc khó khăn về mặt tài chính đã khiến TA tuyệt vọng và muốn đoạn tuyệt với ma tuý.

Theo bà Hải Anh, Dự án đã tiến hành khảo sát 8.000 người trẻ có độ tuổi từ 16-24, đang sử dụng ma tuý và bán dâm tại ba tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Người tham gia khảo sát được tiến hành xét nghiệm nước tiểu với một trong bốn loại ma tuý gồm: ma tuý đá, thuốc lắc, cần sa và heroin. Kết quả cho thấy, hầu hết những người tham gia khảo sát đều dương tính ma tuý đá – một loại ma tuý gây độc tính đối với não bộ và hệ thần kinh.

Cũng theo kết quả khảo sát, tại TP. HCM, 40% thanh niên nghiện ma tuý chỉ học hết bậc tiểu học; tại Hà Nội tỉ lệ này là gần 6%; Hải Phòng là 3,5%.

Bà Hải Anh cho biết, hầu hết những thanh, thiếu niên nghiện ma tuý đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Hơn 50% trong số đó là bố mẹ ly dị; 15% bố hoặc mẹ chết sớm; hơn 20% các em bị nghiện do có thành viên trong gia đình sử dụng ma tuý…

Nghiện ma tuý do trải nghiệm tiêu cực thời thơ ấu

Khảo sát còn chỉ rõ, có đến 90% các bạn trẻ rơi vào vòng xoáy ma tuý là do có những trải nghiệm tiêu cực thời thơ ấu như bị gia đình bỏ rơi, bố mẹ ly dị, bị xâm hại tình dục, bị đánh đập…

Chính bởi những trải nghiệm tiêu cực mà các em bị trầm cảm, ảnh hưởng đến tâm lý, do vậy đã tìm đến ma tuý và lệ thuộc vào nó. Tuy nhiên, càng sử dụng nhiều ma tuý, đặc biệt là ma tuý đá thì sức khoẻ tâm thần của các em lại càng trầm trọng, sa sút.

Từ nghiện ma tuý dẫn tới HIV là con đường rất ngắn. Bởi có đến 54% các bạn trẻ cho rằng khi sử dụng ma tuý sẽ quan hệ tình dục với bạn tình mà không sử dụng bao cao su, phần lớn trong số đó tiêm chích chung bơm kim tiêm.

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ bạn trẻ tại TP. HCM bị nhiễm HIV rất cao: 11%; Hà Nội là 3,2% và Hải Phòng chỉ chiếm 0,6%.

Theo bà Hải Anh, mục tiêu của dự án này là kết nối tư vấn cho các bạn trẻ tăng cường nhận thức các vấn đề, đưa ra hỗ trợ nơi họ có thể nhận được sự giúp đỡ. Tư vấn, khuyến khích thanh thiếu niên tiếp tục nỗ lực. Địa bàn dự kiến trong thời gian tới là dự án sẽ hỗ trợ các bạn trẻ tại Hà Nội, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh. Thời gian triển khai từ tháng 6-2016 đến tháng 5-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm