10 điều con gái tuổi teen của bạn cần biết

1. Tự trọng.con gái, phải học cách tôn trọng người khác cũng như chính bản thân mình. Con gái của bạn sẽ sớm hiểu được rằng nếu nó tôn trọng chính mình, nó xứng đáng có được cuộc sống tuyệt vời. Điều này bao gồm kiến thức, học vấn, sự nghiệp và thậm chí là chọn được những người bạn tốt.

2. Tiền. Sớm hay muộn thì con gái của bạn sẽ học được cách quản lý tiền bạc. Nhưng nếu bạn dạy chúng cách đối phó với tiền bạc ngay từ bây giờ thì con gái bạn sẽ tránh được những sai lầm sau này.

Dạy chúng cách chi tiêu và tiết kiệm cho lúc khó khăn là quan trọng như thế nào. Tiền không phải là đề tài cấm kỵ. Nếu cần, đưa con gái đến siêu thị và tính toán, giải thích cho chúng thấy những thứ nào là đáng để mua.

10 điều con gái tuổi teen của bạn cần biết ảnh 1
Con gái của bạn cần học về sự chia sẻ. Ảnh minh họa 

3. Chia sẻ. Trẻ con thường hay ích kỷ, nhất là những đứa trẻ con một. Hãy dạy con gái bạn hiểu rằng cho đi là một việc hết sức cần thiết. Đó là những món đồ chơi, quần áo, sách vở hay có thể là những cảm xúc, sự ấm áp và tình yêu.

Có thể bắt đầu bằng cách chăm sóc thú cưng để cô bé học được những điều cơ bản nhất của việc cho và nhận.

4. Biết tự bảo vệ mình. Bảo vệ bản thân là việc thiết thân của con gái. Không cần phải theo học võ thuật hay thuê một người hướng dẫn chuyên nghiệp. Bạn có thể dạy cho con gái bạn một vài động tác cơ bản để tránh xa người lạ mặt không đáng tin.

Dạy con cần làm gì và phản ứng như thế nào khi gặp phải người không rõ lai lịch. Hãy để cô bé học cách an toàn trong mọi tình huống.

5. Có trách nhiệm. Chìa khóa ở đây là sự trung thực. Cần cho con gái hiểu rằng cuộc sống và các mối quan hệ được xây dựng dựa trên niềm tin và sự thật. Dẫn ra những trường hợp cụ thể để trẻ thấy rằng, nếu thiếu trung thực, hậu quả sẽ thế nào.

Đừng nên xử phạt nếu chúng vi phạm. Thay vào đó, hãy để con bạn xác định được tình huống, tìm ra giải pháp và tiếp tục bước tới. Cuối cùng, luôn luôn nhắc chúng nhớ rằng niềm tin khi đã mất đi thì không thể lấy lại được.

6. Cách giao tiếp. Thân thiện, hòa đồng và hoạt bát là điều cần thiết. Dạy chúng biết nói cảm ơn và xin lỗi đúng lúc đúng chỗ.

Cho con tham gia vào những tổ chức sinh hoạt ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng ứng xử.

7. Độc lập. Giúp đỡ là việc cần thiết nhưng cha mẹ cần dạy chúng tự hoàn thành công việc của mình. Chúng cần biết là không phải lúc nào cũng có thể dựa vào gia đình, người thân, bạn bè…

Đầu tiên, để con gái thử nấu bữa sáng mà không có sự giúp đỡ của mẹ. Sau đó là tự chuẩn bị quần áo cho ngày mai đến trường chẳng hạn.

10 điều con gái tuổi teen của bạn cần biết ảnh 2
 Dạy con suy nghĩ tích cực và hiệu quả là cần thiết. Ảnh minh họa

8. Chơi như thế nào. Đừng đánh giá thấp vai trò của trò chơi trong cuộc sống. Việc chơi đùa sẽ dạy những kỹ năng sống đồng thời phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo.

Qua trò chơi, trẻ học được cách tự giải quyết vấn đề của bản thân, đối phó với hoàn cảnh và hiểu rõ hơn về thế giới. Dĩ nhiên, chơi ở đây không bao gồm chơi game trên máy tính!

9. Tôn trọng người khác. Khi một đứa trẻ được sinh ra, nó sẵn sàng chấp nhận cách mà thế giới tồn tại. Chúng ta bắt đầu không tôn trọng người khác chỉ khi bị bao quanh bởi những người xấu có ảnh hưởng không tốt với mình.

Một số người khi lớn lên lại ghét người khác chỉ vì màu da, cân nặng, quốc gia hay tôn giáo. Tất nhiên điều đó là sai và phải thay đổi. Nếu bạn có đủ khả năng, hãy cho con đi du lịch để chúng thấy thế giới là như thế nào.

10. Suy nghĩ và lời nói là một kiểu quyền lực. Dạy con gái bạn suy nghĩ tích cực và hiệu quả. Đừng để tâm trí chúng lộn xộn với những ý nghĩ tiêu cực. Cho chúng niềm tin là chúng có khả năng thay đổi hoàn cảnh của mình và làm cho nó tốt hơn.

Thay vì “Tôi ghét người này” thì dạy chúng nói rằng “Tôi nghĩ tôi có thể hiểu được người này nhưng có lẽ cần một chút thời gian”. Thay vì nói “Ngày hôm nay thật tồi tệ” thì hãy nói “Tôi trân trọng bài học khó khăn hôm nay. Tuy nhiên, tôi tin rằng ngày mai sẽ tốt hơn!”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm