1 kg rác thải nhựa đổi lấy 1 kg gạo, cùng nhau sống xanh

Người dân chỉ cần mang đến 1 kg rác thải như chai nước, lon nước, sách, tập, báo cũ hay thùng carton, thùng giấy sẽ được đổi lấy 1kg gạo. Người dân được mang tối đa 10kg rác thải/ lần nhằm đảm bảo có đủ lượng gạo cho tất cả mọi người trong ngày.

Đây là chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Linh Tây (quận Thủ Đức) tổ chức nhằm hỗ trợ cho người dân nghèo bằng cách khuyến khích người dân sống xanh, biết cách phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời hỗ trợ một phần gạo để giúp người dân nghèo có thêm gạo.

Người dân mang rác, chai nhựa đến để đổi gạo. ẢNH: THANH TUYỀN.

Sáng 4-10 là đợt thứ hai trong chương trình kéo dài gần một tháng. Từ 7 giờ sáng, rất đông người dân đã chở rác thải đến để đổi gạo. Trong số đó, có người dân mang rác thải đến chứ không lấy gạo với lý do “Nhà tui đỡ hơn nhà người khác nên muốn ủng hộ chương trình, chia lại phần quà đó cho người khó khăn hơn”.

Cũng có người dân đã chở đến 17kg rác thải, vượt mức tối đa là 10kg gạo/ lần theo quy định của chương trình.

“Nhưng vì hộ gia đình này nằm trong diện hộ nghèo, phường cũng vẫn quy đổi một lần cho chị, đỡ mất công chị phải đi nhiều đợt”, đại diện Ủy ban MTTQ phường Linh Tây chia sẻ.

“Thường ngày, rác thải tôi mang đi bán ve chai cũng chỉ được vài đồng thôi. Nhưng nay 1kg rác đổi được 1kg gạo thì những hộ gia đình nghèo như tôi sẽ đỡ đần chi phí lắm. Tui gom rác, chai nhựa trong nhà mang đến đổi để tiết kiệm, lại không đổ rác thải ra môi trường”, dì Sáu (ngụ phường Linh Tây) chia sẻ.

Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Linh Tây chia sẻ, nguồn kinh phí hỗ trợ gạo cho bà con được vận động từ doanh nghiệp và các mạnh thường quân. Trong đợt một, phường đã phát hơn 600k gạo. Số ve chai thu được mang đi bán được vài trăm nghìn, cán bộ mặt trận sẽ bỏ vào quỹ để thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác cho người dân.

Chương trình không chỉ hoạt động trên địa bàn phường. Người dân ở nơi khác nếu có rác thải nhựa đều có thể mang đến để đổi gạo, vì mục tiêu chung góp phần bảo vệ môi trường, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Có người dân chở số lượng lớn rác để đổ gạo. ẢNH: THANH TUYỀN.

Tất cả đều được cân ký và đổi ra số gạo tương đương, 1kg rác thải đổi lấy 1kg gạo. ẢNH: THANH TUYỀN.

Số gạo để thực hiện chương trình được vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đây là lần thứ hai phường Linh Tây tổ chức hoạt động này. Dự kiến sẽ thực hiện vào mỗi ngày chủ nhật đến hết tháng 10. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đa số người mang rác thải đến là người dân thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đổi lấy gạo để đỡ đần chi phí. ẢNH: THANH TUYỀN.

Một người dân đến đưa rác nhưng không muốn lấy gạo để dành suất cho người khó khăn. ẢNH: THANH TUYỀN.

Số rác thải thu được sẽ được mang đi bán ve chai, bỏ vào quỹ để thực hiện các chương trình an sinh xã hội cho người dân. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm