Xử phạt 'hung thần', nhiều tài xế 'cầu cứu' người thân

Thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm nhằm đảm bảo trật tự ATGT dịp tết năm 2017, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết đơn vị đang tập trung xử  lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với xe tải và xe chở hàng vi phạm ATGT. 

Theo đó, đội bố trí lực lượng trên cả hai tuyến gồm quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh, tập trung xử lý các lỗi như chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi chất thải, dừng đỗ không đúng nơi quy định…

Địa bàn của Đội 12 được đánh giá là một trong những nơi có lượng xe tải lưu thông lớn nhất nhì thủ đô. Do tại đây có nhiều tuyến đường cửa ngõ, hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng là rất lớn.

Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12, cho biết trong năm 2016, đội đã xử lý được hơn 1.400 trường hợp vi phạm về luật giao thông, tạm giữ 25 trường hợp là ô tô tải cùng nhiều giấy tờ liên quan đến phương tiện vi phạm.

Các "hung thần" khi bị CSGT yêu cầu dừng xe sẽ được đưa vào trạm cân trọng tải gần đó để kiểm tra. Sau khi lấy được phiếu cân, tài xế sẽ phải quay lại chốt để lực lượng chức năng tính toán khối lượng trọng tải vượt quy định.

Bằng việc đối chiếu kích thước, trọng tải cho phép trên hệ thống với phiếu cân của trạm cân, CSGT sẽ dùng điện thoại để biết được khối lượng quá tải của phương tiện. Từ đó, chiếu theo quy định, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản xử phạt.

Một trường hợp vi phạm khi chở vật liệu xây dựng vượt quá 44% trọng lượng cho phép. Với lỗi này, tài xế sẽ bị xử phạt số tiền là 4 triệu đồng.

Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, công tác xử phạt đối với xe tải còn nhiều khó khăn. Trong đó, đội mới được trang bị cân trọng tải xách tay, tính theo phương pháp thủ công, khi đo sẽ không in được giấy kết quả,… Khi bị CSGT xử lý, nhiều người vi phạm thường phản ứng vì không có phiếu in. 

Ngoài ra, đa phần lái xe tham gia giao thông làm công cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ giữ lại giấy tờ nên khi bị CSGT kiểm tra, các tài xế phải về hoặc nhờ người mang ra. Cá biệt, một số trường hợp còn gọi điện “cầu cứu” người quen nhằm tác động, tuy nhiên lực lượng vẫn kiên quyết xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, khó khăn còn đến từ việc xử lý đối với một số xe tải vi phạm cơi nới thùng xe. Cụ thể, sau khi phát hiện vi phạm, do đội không có điểm để cắt thùng nên chỉ yêu cầu lái xe mang xe đến một điểm khác (ví dụ như gara ô tô - PV) để cắt, sau đó mang xe về cho đội kiểm tra. Trong quá trình đó, các tài xế có thể tạm thời cắt ra nhưng khi làm việc xong với CSGT thì lại lắp vào.

Cũng theo vị phó đội trưởng, đối với vi phạm quá tải, phương tiện vi phạm sẽ phải san tải để đảm bảo ATGT. Điều đó đòi hỏi phải có địa điểm san tải cũng như nhân lực nhằm kiểm soát, tuy nhiên hiện nay đội chưa có. Với khó khăn này, đội giải quyết trước mắt bằng cách đưa các trường hợp vi phạm vào địa điểm rộng, yêu cầu chủ phương tiện mang xe khác đến để san tải, đồng thời cử người giám sát. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm