Xem thế giới trang trí phố như thế nào ?

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn đã từng đặt chân đến khoảng 30 TP trên thế giới, bằng con mắt của một người từng theo học chuyên ngành nghệ thuật thử nghiệm, bích họa và nhiếp ảnh nghệ thuật… anh đã cẩn thận quan sát và ghi nhận lại bằng hình ảnh về cách các đô thị này làm đẹp kiến trúc và nghệ thuật công cộng.

“Ở nhiều TP châu Âu, cảnh quan đô thị bao giờ cũng có hai mảng chính: Phần tôn vinh những di sản kiến trúc lịch sử bằng các giải pháp chiếu sáng đủ nhằm tôn vinh giá trị thẩm mỹ, giá trị lịch sử của công trình, toát lên vẻ tự hào về bề dày truyền thống và văn hoá, đồng thời có chức năng giáo dục và định hướng thẩm mỹ cho người dân. Ngoài việc tôn vinh các di sản kiến trúc của TP một mảng hết sức của các đô thị văn minh là sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong việc mời họ thực hiện các tác phẩm nghệ thuật công cộng (puplic art). Biến một đô thị trở nên có sức sống mới mẻ tươi trẻ, đầy năng lượng sáng tạo, đề cao thẩm mỹ nghệ thuật và tự do trong sáng tạo, biến nó trở nên một đô thị nhân văn hơn, đáng sống hơn” - anh chia sẻ.

Thời điểm cuối năm, Hà Nội và nhiều đô thị khác bắt đầu đưa vào nhiều hạng mục trang trí mới. Tuy nhiên, với con mắt “nhà nghề” của mình cộng với trải nghiệm bản thân anh khẳng định chẳng có nơi nào có cách trang trí như ở ta, nơi mà màu sắc nguyên bản nhức mắt, đèn LED xanh, đỏ được sử dụng quá nhiều.

Chúng tôi xin gửi đến độc giả những hình ảnh được họa sĩ Nguyễn Thế Sơn ghi lại ở những nơi anh đã đi qua để có sự so sánh với cách trang trí đô thị ở ta thông qua hai hạng mục: Tôn vinh công trình kiến trúc và nghệ thuật công cộng.

Hạng mục tôn vinh công trình kiến trúc

Xem thế giới trang trí phố như thế nào ? ảnh 1

Đèn được sử dụng là những màu ấm 

Xem thế giới trang trí phố như thế nào ? ảnh 2

 Việc trang trí này làm nổi bật kiến trúc các công trình.

Các chuyên gia gọi đây là cách dùng ánh sáng để vẽ, giúp cho điêu khắc và kiến trúc hòa vào với nhau. 

 Tùy vào từng công trình mà có những giải pháp trang trí ánh đèn khác nhau. 

 Màu trắng và màu vàng là hai màu chủ đạo trong trang trí kiến trúc ở các TP của châu Âu

Hạng mục nghệ thuật công cộng

Xem thế giới trang trí phố như thế nào ? ảnh 6

Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, những công trình này phải mang dấu ấn của người nghệ sĩ. 

Xem thế giới trang trí phố như thế nào ? ảnh 7

Nhân vật trong tượng đài đôi khi chỉ là một người đàn ông làm công việc liên quan đến đường ống này 

Các công trình phải tạo ra sự tương tác với người dân

Dòng chữ nhận diện TP Amsterdam 

Điểm đặc biệt ở công trình này là người dân được thoải mái leo trèo, bởi mỗi người khi có mặt lại làm cho công trình có một dáng vẻ riêng  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm