Top 10 thành phố dễ kiếm tiền và đáng sống nhất thế giới

10. Chicago

Thành phố nhiều gió với gần 3 triệu người là một trong những thành phố lớn nhất nước Mỹ, đứng đầu nghiên cứu của PwC về chi phí sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và chất lượng không khí.

Chicago đứng thứ 10 về mức độ thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, vì thế không khó hiểu khi có nhiều doanh nghiệp lớn đặt trụ sở tại đây. Thực tế, có tới 30 doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 lựa chọn thành phố này, trong đó có cả hãng sản xuất máy bay Boeing.
9. Sydney
Sydney có thời tiết tuyệt vời cùng những bãi biển đẹp
Sydney có thời tiết tuyệt vời cùng những bãi biển đẹp

Sydney có những ưu thế rõ ràng: thời tiết tuyệt vời, nhiều bãi biển đẹp và “mức độ cân bằng cuộc sống – công việc”. Thành phố cũng đứng thứ hạng cao về độ an toàn, thân thiện và chất lượng khảo sát cuộc sống.

Theo xếp hạng của PwC, Sydney đứng số 1 về sự bền vững và nơi đáng sống. Là một trung tâm tài chính, sản xuất và văn hóa của Úc, Sydney sở hữu một nền tảng kinh tế mạnh, thịnh vượng và nhiều cơ hội kinh doanh. Tuy thế, chi phí cuộc sống tại đây đắt hơn 16% so với trung bình thế giới, khiến thành phố này đứng thứ 12 trong danh sách những thành phố đắt nhất thế giới.

8. Hồng Kông

Mặc dù có mật độ dân số cao, thành phố tự trị này xếp hạng cao về chất lượng cuộc sống và đứng thứ 5 về những thành phố có tuổi thọ cao nhất thế giới. Hồng Kông có hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời, đóng góp tới hơn 90% việc di chuyển hàng ngày của người dân.

Economic Freedom đã xếp nền kinh tế Hồng Kông đứng thứ nhất do có lợi thế về chi phí thuế thấp, thị trường tài chính quốc tế phát triển cao. PwC xếp Hồng Kông đứng thứ 2 về mức độ thuận lợi trong kinh doanh. Tuy vậy, Hồng Kông có những vấn đề rất lớn về chất lượng bầu không khí và ô nhiễm môi trường. Vấn đề này ngày càng tồi tệ trong 20 năm qua.

7. Stockholm

Stockholm là một trong những thành phố phát triển nhất của Châu Âu về cả dân số và hoạt động kinh doanh mới trong 15 năm qua. Một trong những cải tiến nhất của thành phố là tạo ra mạng lới internet công cộng tốc độ cao vào giữa những năm 1990.

“Chúng tôi có sự kết hợp, đan xen thú vị của các công ty sinh học, thông tin và công ty công nghệ truyền thông, công ty công nghệ sạch và ngành giải trí”, Phó Thị trường thành phố, phụ trách về vấn đề cải cách, Ulla Hamilton nói với PwC. “Điều này tạo ra một không khí cải cách”.

Thủ đô Paris của Pháp nổi tiếng về văn hóa và giáo dục cùng hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời
Thủ đô Paris của Pháp nổi tiếng về văn hóa và giáo dục cùng hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời

6. Paris

Paris nổi tiếng với hệ thống thư viện, trường đại học danh tiếng, và trình độ học vấn, giáo dục cao. Thành phố này cũng sở hữu hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời với 14 đường metro, mạng lưới các tàu nối thành phố với các khu ngoại ô và tàu tốc độ cao, không kể tới mạng lưới xe buýt.

Mặc dù được đánh giá là thành phố đáng sống – thành phố nhiều bảo tàng tốt nhất thế giới – nhưng Paris cũng gặp phải các vấn đề đau đầu như giá nhà cao, kẹt xe và thất nghiệp cao mức kỷ lục trong mấy năm gần đây.

5. San Francisco

Không có gì ngạc nhiên khi trái tim của thung lũng Silicon thuộc Top 3 về cải cách và vốn chất xám. San Francisco – với dân số 825.000 người, so với 8 triệu người của thành phố New York – rõ ràng có mức độ ảnh hưởng kinh tế quá lớn so với số lượng dân số.

Một số công ty lớn nhất thế giới có trụ sở tại San Francisco hoặc xung quanh khu vực này. Công ty lớn như Google cũng có chi nhánh chính ở đây. Tuy nhiên, thành phố này đang trở nên đắt đỏ hơn. Điều này khiến các gia đình đang chuyển tới sống ở vùng ngoại ô, báo cáo của PwC cho hay.

4. Toronto

Thành phố của Canada này đứng top 3 về y tế, an toàn, an ninh, giao thông và cơ sở hạ tầng, đứng thứ 4 về mức độ thuận lợi kinh doanh.

Thành phố này là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ, và xếp hạng 1 theo báo cáo của PwC về hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, Toronto số xếp thứ 13 về tắc nghẽn giao thông và thứ 12 về mức độ dễ dàng trong đi lại.

3. Singapore

Thành phố này đứng trong top 3 về thành phố trung chuyển, giao thông và cơ sở hạ tầng, và mức độ thuận lợi kinh doanh. Singapore đạt bước tiến lớn trong đánh giá năm nay của PwC về “thành phố của các cơ hội”, tăng 4 điểm để vọt lên vị trí thứ 3 và rất nổi trội về giao thông và cơ sở hạ tầng.

2. New York

New York không đứng đầu bất kỳ chỉ số nào nhưng xét về toàn diện, nó lại xếp vị trí thứ 2 về nơi đáng để đi tới (chỉ sau London), và đứng top 3 về mức độ dễ dàng kinh doanh.

Thành phố này là “nhà” của 2 sàn chứng khoán lớn nhất thế giới, Sàn giao dịch chứng khoán New York và NASDAQ, và là trung tâm của các ngành công nghiệp, từ tài chính đến thời trang, xuất bản và công nghệ.

Dù vậy, đây không phải là nơi dễ dàng nhất để sống hoặc thậm chí tới thăm. “Quả táo to” đứng thứ 16 về giao thông và cơ sở hạ tầng. Phí tham gia phương tiện công cộng của thành phố này đang tăng và cũng rất khó để bắt được taxi ở đây.
1. London
London chính là thành phố hấp dẫn nhất thế giới
London chính là thành phố "hấp dẫn" nhất thế giới

London – là thành phố hấp dẫn nhất thế giới – đứng đầu về công nghệ, cửa ngõ trung chuyển và kinh tế. Theo báo cáo của PwC, thành phố này nhảy từ vị trí thứ 8 vào năm ngoái sang vị trí số 1 trong năm nay về khả năng cung cấp công nghệ. Sự nhảy vọt này có được nhờ khả năng tiếp cận internet ngày càng cao ở các trường học. Thủ đô nước Anh đang phát triển lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ về sức khỏe.

London có tới 6 sân bay quốc tế, chính vì thế xếp hạng về cửa ngõ trung chuyển của nơi đây đã tăng mạnh. Hàng trăm năm qua, nước Anh vẫn đem đến sự giàu có cho công dân của họ và cả thế giới. Hiện nay, London là thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới.


Theo Uyên Nhi
(Business Insider/DNSG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm