Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 1

Một đoàn phóng viên nước ngoài do Trung tâm báo chí quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức tới Ground Zero đúng vào hôm Tổng thống Mỹ Barack Obama tới để gặp thân nhân những người thiệt mạng trong vụ 11/9.

Đó cũng là thời điểm nhiều người Mỹ vui mừng trước tin về cái chết của Osama bin Laden, trùm mạng lưới đã gây vụ tấn công làm sụp đổ tòa tháp đôi WTC năm 2001. Ảnh: Thanh Mai.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 2

Khu đất mà Trung tâm Thương mại Thế giới từng tọa lạc rộng 65.000 mét vuông, giữa khu tài chính của New York City. Đứng ở sảnh của Trung tâm Tài chính Thế giới kế bên, người ta có thể thấy rõ quang cảnh công trường xây dựng các tòa nhà trên khu đất. Nằm ở giữa khu công trường là hai bể tưởng niệm hình vuông, tượng trưng cho hai tòa tháp bị tấn công. Ảnh: Thanh Mai.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 3

Một chiếc máy giữa ngổn ngang sắt thép của công trường. Có 6 tòa nhà trung tâm thương mại, cùng một tòa Tưởng niệm và Bảo tàng 11/9 sẽ mọc lên trên khu đất này. Paul Schumacher, nhân viên an ninh khu vực Ground Zero, nói về sự kiện 11/9: "Tôi nhớ rõ lúc đó, như mới ngày hôm qua. Cuộc sống của biết bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng từ thảm kịch". Ảnh: Thanh Mai.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 4

Một số tòa nhà đang được hoàn thành, số khác mới khởi công một vài năm. Giữa cảnh bề bộn, nổi bật màu sắc của những lá quốc kỳ Mỹ. Một du khách Đức tên là Hans Martin Kissing bình luận rằng việc xây dựng lại các tòa nhà ở đây là biểu tượng cho sự hồi sinh.

Trong ảnh, bóng của những tòa nhà đang xây in lên tường của một trung tâm thương mại đang hoàn thiện ở Ground Zero. Ảnh: Thanh Mai.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 5

Một người đàn ông bế đứa trẻ đi thăm phía ngoài công trường xây dựng tòa Bảo tàng và Tưởng niệm quốc gia vụ khủng bố 11/9. Người Mỹ và nhiều người nước ngoài tới đây để tận mắt chứng kiến nơi từng diễn ra tấn thảm kịch. Ảnh: Claudia Siles.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 6

Sau khi kẻ chủ mưu vụ tấn công 11/9 bị tiêu diệt, Tổng thống Mỹ Obama tới Ground Zero để gặp thân nhân những người đã thiệt mạng. Trong ảnh, người Mỹ và du khách đứng đông chật hai bên con đường mà đoàn xe tổng thống đi qua. Họ mang theo cờ, reo hò, nhảy múa đầy vẻ phấn khích trong lúc chờ ông Obama tới. Ảnh: Claudia Siles.

Sự hồi sinh trên nền tòa tháp đôi ở New York ảnh 7

Bà Lilia Rodriguez, có con trai là Carlos Rey Lillo, thiệt mạng trong vụ khủng bố. Anh là nhân viên cứu hộ làm việc ở New York. Khi tòa tháp đôi bốc cháy, Carlos lao vào bên trong cứu được nhiều người, nhưng không giữ được tính mạng của mình.

Trên con đường dẫn vào khu vực WTC cũ, Lilia cầm chân dung con trai và tấm ảnh một người phụ được anh cứu được ngày 11/9/2001. "Tôi không được mời đến cuộc gặp với Tổng thống", người mẹ nói, "nhưng tôi vẫn đến đây vì muốn nói lời cảm ơn ông. Tôi vui vì Tổng thống đã tiêu diệt bin Laden". Ảnh: Claudia Siles.

Theo Thanh Mai (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm