Quýt hồng được giá, tết vui hơn

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 1

Vườn quýt hồng trĩu quả đến mức phải dùng cây chống để không gãy nhánh

Cùng với nem Lai Vung, quýt hồng là đặc sản nức tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long. Trái quýt to tròn, màu sắc đẹp, mọng nước và ngọt mát được bà con ưa chuộng để bày bàn thờ tết. Đặc biệt, quýt hồng Lai Vung chỉ thu hoạch một vụ vào dịp Tết Nguyên đán nên sản lượng và giá cả quyết định lợi nhuận của nhà vườn suốt cả năm miệt mài chăm bẵm, và cũng quyết định cả không khí đón tết cổ truyền của bà con trồng quýt nơi đây.

Quýt hồng năm nay được giá khiến các nhà vườn phấn khởi thấy rõ. Quýt loại 1 được thương lái mua tại vườn với giá 13.000-15.000 đồng/kg, loại 2 giá 10.000 -12.000 đồng/kg. Giá mua xô (không chọn) tại vườn trung bình 11.000 đồng/kg, tăng hơn 3.000 đồng/kg so với năm trước.

Toàn huyện Lai Vung có khoảng 1.400ha diện tích trồng quýt, tập trung ở bốn xã Tân Thành, Tân Phước, Long Hậu và Vĩnh Thới, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 30.000 tấn quýt hồng. Theo ông Nguyễn Thanh Tuyền - trưởng trạm bảo vệ thực vật Phòng Nông nghiệp huyện Lai Vung, với giá cả hiện nay ước tính 1ha quýt hồng nhà vườn có thể thu về khoảng 500 triệu đồng, trừ chi phí còn lời khoảng 350 triệu đồng.

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 2

Nhà vườn hái quýt liên tục mới đáp ứng nhu cầu của thương lái

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 3

Quýt được phân loại trước khi đóng vào thùng xốp đưa đi tiêu thụ

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 4

Vận chuyển quýt hồng mới thu hoạch từ nhà vườn ra đường lộ giao cho thương lái

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 5

Nhà vườn của anh Phạm Văn Hùng ở xã Long Hậu đã ba đời gắn bó với những thăng trầm của cây quýt hồng. Năm nay anh Hùng thật vui vì quýt trúng mùa, được giá

Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 6
Có đến 2/3 sản lượng quýt hồng Lai Vung được tiêu thụ tại thị trường TP.HCM. Do chưa có công nghệ bảo quản tốt nên quýt hồng Lai Vung chỉ đến với các địa phương từ Đà Nẵng trở vào. Trong ảnh: các thùng quýt được đưa lên xe tải
Quýt hồng được giá, tết vui hơn ảnh 7

Vườn quýt hồng trĩu quả là cảm hứng sáng tác của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh. Trong ảnh: tác giả Thảo Nguyên tặng bức ảnh đoạt huy chương bạc Liên hoan ảnh đồng bằng sông Cửu Long và cúp bạc VAPA 2009 cho chủ vườn Nguyễn Phú Nhuận ở ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu (nhân vật nữ trong ảnh là vợ anh Nhuận). Anh Nhuận nói: “Trúng vụ quýt năm nay tôi sẽ cất nhà mới để treo tấm hình này!”

Theo THẠCH VÂN - LÊ SƠN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm