Quán cà phê lưu giữ ký ức Hà Nội xưa

Nằm trên căn gác nhỏ khó tìm lại không có biển hiệu, bao năm nay quán cà phê Đinh đã trở thành nơi thân thuộc với nhiều người yêu Hà Nội.
11.jpg

Quán Đinh mở vào những năm 1990, lúc nào cũng đông khách, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người yêu nghệ thuật và một thời là nơi hội tụ những người yêu nhạc rock.

Trước kia, quán còn hay được gọi bằng cái tên Café Bích, là tên của nữ chủ quán, thế nhưng dần dần, người ta biết đến nó với cái tên Đinh vì một lý do rất đơn giản : nằm ngay trên con đường Đinh Tiên Hoàng ngay sát hồ Hoàn Kiếm.

Trước kia, quán có tênlà cà phê Bích, tên của nữ chủ quán. Dần dần, người ta biết đến nó với cái tên Đinh vì một lý do rất đơn giản: Quán nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng ngay sát hồ Hoàn Kiếm.

Quán nằm trên gác hai của một ngôi nhà Pháp cổ.

Quán ởtrên gác hai của một ngôi nhà Pháp cổhầu như vẫn còn nguyên kiến trúc ban đầu. Chủ quán chỉ gia cố và sửa chữa lại những nơi đã quá cũ, không an toàn cho khách.

15.jpg

Đường lên quán khá lắt léo. Khách vào con ngõ nhỏ (bên ngoài bán túi xách) nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, đi cầu thang lên gác hai là tới nơi.

6-6815-1386127943.jpg

Không cần ra phố, chỉ bước vào Đinh, kháchcũng có thể cảm nhận được đang ở mùa nào trong năm. Kháchnhư được thưởng thức bốn mùa Hà Nội bằng cả hương và sắc.

10-5253-1386127943.jpg

Hương cà phê trứng thơm ngậy, mùi chè sen ngọt mát, mùi hoa nhài thoang thoảng, mùi phố phường qua ban công be bé, màu cánh cửa đã cũ, màu cà phê đen sánh, màu tường vôi vàng ấm, màu đỏ của bếp lò ấm rực cả mùa đông.

17-6331-1386127943.jpg

Món tủcủa quán làcà phê trứng vẫn được pha phin theo cách truyền thống.

Chủ quán là bà Bích đã mất nhưng hình ảnh bà đã trở thành một phần ký ức đẹp của quán, về Hà Nội xưa, về những con người con gái Hà thành nền nã, khéo léo. Bà Bích là thế hệ thứ hai trong gia đình của quán cà phê này. Mẹ bà Bích là bà Giảng, người chủ quán từ thời Pháp thuộc.

Chủ quán là bà Bích đã mất nhưng hình ảnh bà đã trở thành một phần ký ức đẹp của quán, về Hà Nội xưa, về những con người con gái Hà thành nền nã, khéo léo. Bố bà Bích là ông Giảng, người chủ thương hiệu cà phê Giảng, từ thời Pháp thuộc.

cảm giác khi tới đây luôn là cảm giác thân thuộc, cảm giác của một Hà Nội thủa ảnh đen trắng,

Bức hình chụp bàBích và gia đình ở quán cà phê Giảng từ thời Pháp, được treo trang trọng trong quán.

Bác Bích thuở còn là cô gái nhỏ đeo nơ.

Ảnh bàBích thuở là cô gái nhỏ đeo nơ, được lưu giữ bao năm qua.

Góc ban công của quán nhìn từ đường Đinh Tiên Hoàng lên.

Góc ban công của quán (phải)nhìn từ đường Đinh Tiên Hoàng.

Từ ban công đó, khách tới quán có thể ngắm nhìn hồ Gươm, đường Đinh Tiên Hoàng tấp nập người đi lại.

Từ ban công đó, khách có thể ngắm nhìn hồ Gươm, người qua lại ởcon đường bên dưới.

Dù hiện tạiHà Nội gió mùa cũng ở trong Đinh, Hà Nội tấp nập cũng ở trong Đinh, Hà nội tĩnh lặng cũng ở trong Đinh.

Quán đông kháchnhưng đôi lúccũng bắt gặp đâu đấy chút lắng đọng. Hà Nội gió mùa trong Đinh, Hà Nội tấp nập cũng ở trong Đinh, Hà Nội tĩnh lặng cũng hiện diện ở quán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm