Ngỡ ngàng với lễ cúng nước của đồng bào Ê Đê

Đây là lễ cúng truyền thống có từ bao đời nay, tuy nhiên gần đây đồng bào trong các buôn ở xã Ninh Tây đang từng bước khôi phục nét đẹp truyền thống này.

Tại lễ cúng, nghi lễ được diễn ra trang nghiêm với sự tham dự đông đủ các ban ngành, Hội Cựu chiến binh, đơn vị quân đội, cùng đồng bào dân tộc. Du khách sẽ thấy ngỡ ngàng với tiếng chiêng, tiếng mõ âm vang cả núi rừng, tạo không khí lễ hội vui tươi đa âm sắc. Đặc biệt, các thiếu nữ trong buôn có dịp ăn mặc trang phục truyền thống và múa các điệu múa dân gian làm say lòng người. Sau đó, toàn thể đồng bào rước lễ ra con suối chảy qua địa phận của buôn để cúng.

Đây được xem là một nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Ê Đê. Theo quan niệm của đồng bào từ xa xưa, lễ cúng nhằm tạ ơn thần nước trong năm qua đã ban cho họ nhiều may mắn, mùa màng thuận lợi. Đồng thời, tiếp tục cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, bội thu, có nguồn nước sạch mang lại sức khỏe và là dịp tạo sự đoàn kết gắn bó người dân trong buôn làng.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Ninh Tây cho biết đây là xã miền núi giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk, hiện xã có khoảng 1.200 hộ với trên 5.000 khẩu, trong đó trên 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, mà chủ yếu là người Ê Đê. Từ nhiều năm qua, bốn thôn đã duy trì lễ cúng bến nước hằng năm. Chính quyền các cấp và đoàn thể trong xã tiếp tục tạo mọi điều kiện để đồng bào dân tộc các buôn làng còn lại tổ chức chu đáo hơn, tạo không khí vui tươi, hăng hái ra quân đầu xuân bước vào mùa nông vụ mới.

Những hình ảnh cúng bến nước tại Buôn Lác, xã Ninh Tây:

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm