Khu Chợ Gà từng bị hỏa hoạn thiêu rụi đón tết thế nào?

(PLO)- Sau cơn bi kịch phải trải qua vào những ngày cuối năm 2015, người dân khu xóm nghèo giữa trung tâm TP.HCM vẫn còn chưa khỏi bàng hoàng mỗi khi nghĩ lại.

 Ông Chín Nghĩa loay hoay dọn dẹp mớ hỗn độn được bày kín trong căn nhà chật chội của mình.

 Do cháy quá lớn nên đã thiêu hủy hầu hết nhà cửa cũng như tài sản của bà con. Rất nhiều mạnh thường quân đã cùng nhau quyên góp tiền để hỗ trợ cho các hộ dân khu chợ khôi phục lại nhà cửa. UBND phường Cầu Ông Lãnh cũng thường xuyên thăm hỏi và ủng hộ một khoản tiền nhỏ để cho mọi người chi trả chi phí xây dựng.

 Mang tiếng là nhà, song các căn hộ ở đây đều được tận dụng từ những ki ốt của khu chợ cũ, được xây dựng từ trước năm 1975 với diện tích khiêm tốn chưa đầy 10 m2.

 Trở lại hiện trường vụ cháy những ngày cuối năm, không khí xóm nghèo đang hết sức sôi động. Trên mỗi khuôn mặt lam lũ hiện rõ niềm vui và sự hy vọng.

  Theo quan sát, các ngôi nhà xây mới đã hoàn thành, hiện chỉ còn khâu trang trí nội thất thì có thể dọn về ở.

 Đa số nhà đều được xây với kiến trúc của nhà cũ một tầng, một trệt song với diện tích khá nhỏ chỉ chưa đầy 10 m2 thì cảnh sống khó khăn chỉ cải thiện được phần nào.

 Mặc dù diện mạo của khu Chợ Gà đã phần nào thay đổi song sự tù túng, nhếch nhác do thiếu ánh sáng mặt trời vẫn bao trùm khu xóm nghèo.

  Mặt đường rộng chừng 2 m bị nêm chật kín bởi đồ đạc, vật dụng bị bỏ lại sau vụ cháy.

Tuy đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn tất cả những gì mà các tiểu thương hay các gia đình ở đây bao năm gom góp được. Biết đâu từ những thử thách mà cuộc đời đã đặt ra sẽ là một nguồn động lực để người dân khu Chợ Gà nỗ lực để thoát khỏi kiếp nghèo?

Đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi người dân khu vực Chợ Gà (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM) trực tiếp trải qua cơn hỏa hoạn lịch sử. Dù cho cuộc sống của bà con đang dần dần được cải thiện song nỗi lo “cơm-áo-gạo-tiền” vẫn đang đè nặng trên từng khuôn mặt mệt mỏi trong những ngày cuối năm. 

Trần Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm