Không đủ điều kiện phòng dịch, nhiều hành khách lỡ hẹn chuyến tàu hồi hương

Sáng 13-10, chuyến tàu đầu tiên vận chuyển hành khách tuyến Nam - Bắc sau gần 2 tháng tạm ngừng vì dịch COVID-19 đã được hoạt động lại, phục vụ hàng  trăm người dân di chuyển về các tỉnh. 

Sáng 13-10, chuyến tàu đầu tiên ngành đường sắt được hoạt động lại.

Đông đảo hành khách có mặt từ sớm để làm thủ tục.

Niềm vui của hành khách khi được trở về nhà trên chuyến tàu đầu tiên sau nới lỏng giản cách.

Ghi nhận từ khoảng 4h30 sáng tại ga Sài Gòn, nhiều người dân đã đến từ sớm để làm thủ tục, trình các giấy tờ theo yêu cầu của ngành đường sắt đề ra trước đó.

Theo đó, khi qua cửa soát vé, người dân sẽ được kiểm tra giấy tờ tuỳ thân kèm theo giấy xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu. Trẻ em chưa đủ tuổi tiêm vaccine phải đi cùng người lớn. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến giờ tàu chạy (6h sáng) nhiều trường hợp người dân vẫn còn kẹt lại ở cửa soát vé do không đủ điều kiện lên tàu.

Chị Phan Thị Hằng cùng con 7 tháng tuổi về Nghệ An, khi đến khu vực kiểm soát, nhân viên nhà ga kiểm tra thủ tục thì phát hiện chị Hằng chưa tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 nên chị không được lên tàu. Chị Hằng cho biết mình đăt vé qua đại lý, do không tìm hiểu kỹ thông tin nên không biết đến các điều kiện để được lên tàu. Theo chị Hằng, hai vợ chồng chị vào TP.HCM kiếm sống, sau nhiều tháng thất nghiệp, được tin có chuyến tàu về quê, vợ chồng chị rất nôn nóng nên gom góp số tiền còn lại để mua vé. Làm công việc tự do nên theo chị Hằng, dù thành phố có hoạt động lại nhưng bản thân chị vẫn chưa thể có việc làm nên chị đành ôm con về quê, còn chồng chị sẽ ở lại TP.HCM cố gắng tìm việc để trả nợ thuê trọ mấy tháng qua.

Người dân trình giấy tiêm đủ hai mũi vaccine nhưng chưa đủ 14 ngày sau khi tiêm mũi 2, cũng không được phép lên tàu.

Còn trường hợp của anh Lương Văn Sơn, tuy đã tiêm đủ hai mũi vaccine nhưng mũi cuối cùng chưa đủ 14 ngày nên anh cũng không được lên tàu. Anh Sơn cho hay, anh lên TP.HCM để kiếm sống, được vài tháng thì bùng phát dịch, nghe tin tàu hoạt động lại, anh liền đặt vé ngay để về Lào Cai. "Ban đầu đọc thông tin thấy chỉ cần tiêm đủ hai mũi vaccine, và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được lên tàu nhưng tới đây thì nhân viên kiểm vé phát hiện mình còn thiếu 4 ngày mới đủ thời hạn. Chắt chiu được ít tiền cuối cùng để mua vé tàu, nhà trọ mình đã trả lại cho chủ, nên giờ không biết về đâu, xoay sở ra sao?" - Anh Sơn ngán ngẩm kể.

Dù tàu có quy định trẻ em chưa tiêm vaccine muốn được lên tàu cần có người lớn đi cùng nhưng vẫn có một số trường hợp bị từ chối phút cuối vì không đáp ứng được. Em Phan Văn Chương (15 tuổi) cho biết em nhờ người quen đặt dùm vé để về quê, nhưng người này cũng không rõ thông tin cứ bảo là trường hợp của em chỉ cần có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 là được đi tàu. "Giờ không được lên tàu về quê em cảm thấy rất buồn và cũng chưa biết phải xử lý như thế nào." - Chương tâm sự.

Theo Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, đối với bà con khi có nhầm lẫn, thiếu sót trong các điều kiện phòng chống dịch mà không thể lên tàu sẽ được nhà ga hỗ trợ hoàn trả vé. "Chúng tôi thông cảm cho người dân còn lúng túng về các quy định mới khi di chuyển bằng xe, tàu trong bối cảnh dịch bệnh. Hy vọng người dân tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt vé, tuyệt đối thực hiện theo yêu cầu của việc vận chuyển hành khách trong điều kiện hiện nay, vì nếu chúng tôi vận chuyến đến các vùng miền khác thì bản thân hành khách đó cũng sẽ gặp nhiều rắc rối." – Ông Văn nói.

Được biết, tàu SE8 có 7 toa giường nằm, 2 toa ghế ngồi, ngành đường sắt thực hiện việc bán vé giãn cách trên tàu, ga Sài Gòn chỉ được phép bán tối đa 300 vé, hiện tại ga có 142 hành khách mua vé lên tàu. Trên cả chuyến tàu và tất cả các ga đi qua, cả tàu có thể nhận 428 vé. Sau chuyến tàu này, hàng ngày, ngành đường sắt sẽ tổ chức cho tàu SE78 xuất phát 6h sáng, SE56 xuất phátlúc 15h20.

Từ 5h sáng, nhiều người dân tại TP.HCM đã ra ga Sài Gòn để xếp hàng chờ lên tàu.

Một số quy định dành cho hành khách khi mua vé tàu.

Nhà ga tăng cường thêm nhân viên kiểm soát, hỗ trợ người dân trong ngày đầu tiên hoạt động lại.

Nhân viên nhà ga kiểm tra các điều kiện phòng dịch COVID-19 trước khi người dân lên tàu.

Chuyến tàu đầu tiên khi ngành đường sắt được hoạt động lại đã phục vụ cho hàng trăm người dân.

Nhiều em nhỏ cùng cha mẹ về quê sau nhiều tháng kẹt lại TPHCM do dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm