Hàng quán, cửa hiệu ngày đầu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng

Hôm nay (28-3), TP.HCM đã tạm thời ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

Một nhà hàng Nhật bị nhắc nhở. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Ngày đầu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, nhiều hàng quán trên địa bàn TP đã nghiêm chỉnh chấp hành đóng cửa. Chỉ có một vài cửa hàng nhỏ lẻ vẫn "phớt lờ" thông báo. Một số cửa hàng khác thì thay đổi cách phục vụ để việc kinh doanh không bị đình trệ.

 

Quán karaoke Nice trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 cũng đóng cửa từ trước đó. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Khu vực quận Gò Vấp, Phú Nhuận, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như tập gym, quán nhậu, cửa hàng thể thao đều thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ áo cưới trên đường Hồ Văn Huê đều đóng cửa. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Một số điểm bán nhỏ lẻ cũng tuân thủ đúng quy định. Tiệm bánh mì cũng hạn chế khách ngồi ăn tại chỗ, khách đến mua bánh mì phải thực hiện rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, chủ tiệm - bà Bùi Thị Buôn còn giảm 10%-20% phí thuê trọ cho sinh viên, công nhân lao động tại khu nhà trọ của mình.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Bà Bùi Thị Buôn bán bánh mì cũng chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ảnh: MINH TÂM

“Thủ tướng Chính phủ đưa ra chỉ thị hạn chế tụ tập nơi đông người, dừng các hoạt động mua bán, tôi thấy như vậy là rất đúng, việc làm của Thủ tướng là rất tuyệt vời.

Tại chỗ tui bán cũng hạn chế người ngồi ăn tại chỗ, chủ yếu là để khách mang đi, tôi cũng để nước sát khuẩn cho khách và đeo khẩu trang kỹ lưỡng khi bán. Vì đang mùa dịch, thấy thương mấy đứa sinh viên, người lao động nên tui cũng tự động giảm 10%-20% tiền thuê phòng” - bà Bùi Thị Buôn (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết thêm.

Đa phần các cửa hàng kinh doanh dịch vụ đều thực hiện theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tại đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), các cửa hàng dịch vụ áo cưới đều đóng cửa tạm thời phòng dịch COVID-19.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Các cửa hàng khu vực Phú Nhuận đều thực hiện khá tốt chỉ thị của Thủ tướng. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Dọc các tiệm thuốc tây trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 vẫn hoạt động tấp nập để phục vụ khách hàng đến mua khẩu trang và nhu cầu về y tế.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Nhiều tiệm thuốc tây vẫn hoạt động để phục vụ khách. Ảnh: NGUYỄN TIẾN 

Đường phố TP.HCM trở nên vắng hơn trong những ngày có dịch COVID-19. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Tại đường Điện Biên Phủ (quận 1) các quán ăn đều đóng cửa chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số quán cà phê, nhà hàng trên đường Mạc Đĩnh Chi vẫn còn hoạt động và bị lực lượng chức năng đi tuần tra, nhắc nhở đóng cửa. 

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Quán ăn trên đường Điện Biên Phủ đều đóng cửa. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Một quán cà phê trên đường Mạc Đĩnh Chi bị lực lượng chức năng nhắc nhở. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Một số cửa hàng bánh mì, quán cà phê khác cũng nghiêm túc thực hiện theo chỉ thị, đồng thời họ cũng thay đổi hình thức phục vụ khách hàng.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Các cửa hàng hạn chế phục vụ tại chỗ, chuyển sang hình thức mang về. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Bán bánh mì trên đường Mạc Đĩnh Chi, bà Đặng Thị nhỏ tâm sự: “Mùa dịch COVID-19 tui bán ế lắm, thường ngày 100 ổ giờ chỉ còn dưới 50 ổ thôi. Tôi thấy việc cho tạm dừng các hàng quán là nên làm nhưng những tiệm nhỏ lẻ như tôi cũng phải bán để mưu sinh. Chỗ tôi chủ yếu là khách mua về. Từ hôm nhận chỉ thị cho dừng hoạt động mua bán, tôi thấy các cửa hàng ở đây đều nghiêm túc thực hiện, đóng cửa ngay”.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Trung tâm mua sắm vắng tanh, không hoạt động trên đường Hai Bà Trưng, quận 1. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Một anh giao hàng gần ga Sài Gòn cũng cho biết: “Trong tình trạng mùa dịch này thì hàng ít lắm, do hầu như mọi người đều về quê chống dịch. Khi đi giao hàng tui cũng hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang, một phần khách hàng cũng có ý thức phòng chống dịch.

Những ngày này thành phố rất vắng, không như ngày thường, mọi người cũng hạn chế đi lại. Chỉ một số cửa hàng nhu yếu phẩm không nằm trong quy định cấm thì vẫn mở cửa, còn như hầu hết đều đóng cửa để phòng dịch”.

Khu vực ga Sài Gòn mùa dịch COVID-19 vắng lặng, không còn cảnh chen chúc nhau như ngày thường.

sai-gon-dong-cua-chong-covid19

Khu vực ga Sài Gòn không còn vẻ nhộn nhịp như những ngày thường. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Để phòng dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế thấp nhất mức độ lây lan trong cộng đồng, người dân cần nâng cao ý thức, hạn chế tụ tập nơi đông người, thực hiện đúng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm