Đỉnh Hòn Bà bị xâm hại

(PLO)- Trên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà thuộc huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), đang tồn tại nhiều công trình trái phép, phá vỡ cảnh quan khu bảo tồn thiên nhiên nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết.
Trên đỉnh khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà thuộc huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), Công ty CP Yasaka Sài Gòn- Nha Trang xây dựng nhiều công trình trái phép, tồn tại nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực di tích nhà làm việc của BS A. Yersin nằm trên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, nằm ở độ cao gần 1.600 m so với mặt nước biển thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã hình thành một khu du lịch với nhiều công trình được xây dựng.

Nằm ở trung tâm khu du lịch này là một khu nhà hai tầng làm bằng gỗ rộng 100 m2 dựng ngay trên nền trại nuôi ngựa trước đây của BS Yersin để sản xuất huyết thanh. Tầng dưới được dùng làm nhà hàng, tầng trên làm nhà nghỉ cho du khách.

Khu nhà sàn này đã át hẳn di tích nhà làm việc của BS Yersin nằm bên cạnh.

Cách nhà hàng vài trăm mét, năm nhà nghỉ dạng bulgalow bằng gỗ, mái lợp tôn nằm dưới tán cây rừng, mỗi nhà nghỉ rộng gần 20 m2.

Dọc hai bên đường đến khu nhà nghỉ là ba khu đất bằng để du khách cắm trại, mỗi khu rộng gần 200 m2, nền làm bằng xi măng; nhiều lều bạt còn dựng, treo trông rất nhếch nhác.

Ngoài các dịch vụ ăn uống, khu du lịch còn có các dịch vụ cho du khách như cắm trại qua đêm, chụp ảnh cưới trong nhà làm việc của BS Yersin…

Ngay dưới tán rừng, du khách còn để lại một số bếp dã chiến cũng như dấu vết của đốt lửa trại. Cạnh đó, một số cây rừng bị đốn chặt không biết từ bao giờ.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa khẳng định đến nay Công ty Yasaka Nha Trang chưa hề được giao đất trên đỉnh Hòn Bà để kinh doanh du lịch.

Khu tập trung vật liệu xây dựng. Các công trình xây dựng vẫn đang tiếp tục thực hiện 

Trước đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động dịch vụ du lịch tại khu vực xây dựng các công trình trái phép của Công ty Yasaka Nha Trang trong rừng phòng hộ với lý do lo ngại về nguy cơ cháy rừng, phá rừng, gây ô nhiễm môi trường rất lớn.

Tuy nhiên, đề nghị của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa không được tỉnh chấp nhận và hoạt động kinh doanh du lịch vẫn diễn ra đến nay tại các công trình xây dựng trái phép.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm