Đau thương chiến tranh qua những bàn tay

Bộ ảnh của phóng viên chiến trường người Mỹ Eddie Adams thực hiện năm 1968 tại Việt Nam đã chụp cận cảnh những bàn tay. Người xem không còn thấy gương mặt, không còn rõ thân thế nhân vật, chỉ còn lại những số phận con người nhỏ nhoi trong cuộc chiến.

Phóng viên ảnh Eddie Adams (1933-2004) - người từng đến Việt Nam để thực hiện những bức ảnh chiến trường cho hãng tin AP (Mỹ) - đã không chỉ thu vào ống kính những cảnh chiến trận, sự hỗn loạn, hoang tàn, đau thương.

Eddie Adams đã thực sự đi sâu vào đời sống của người dân bản địa để có thể nắm bắt được những khoảnh khắc đầy ám ảnh, gợi lên những câu hỏi về số phận con người trong cuộc chiến.

Những khoảnh khắc ấy xoay quanh những đôi bàn tay, có đôi bàn tay đau thương lau nước mắt, có đôi bàn tay hy vọng gieo mạ non.

Năm 1968, Eddie Adams đã thực hiện bộ ảnh về những đôi tay thời chiến, những đôi tay làm những công việc khác nhau, qua đó nhìn thấy cả đau thương và hạnh phúc, tội ác và nhân đạo, tuyệt vọng và hy vọng… cùng song hành với nhau trong cuộc chiến.

Những bức ảnh chỉ xoay quanh đôi bàn tay và những hoạt động của nó, nhưng có sức mạnh truyền đạt và khả năng rung động người xem cao độ.

Bộ ảnh mang tên “Hands of a Nation” (Những đôi bàn tay của một dân tộc) của phóng viên ảnh người Mỹ Eddie Adams:

Đôi bàn tay cô độc và tuyệt vọng.Đôi bàn tay của chiến tranh.Đôi bàn tay tìm kiếm nơi bấu víu, chở che.Đôi bàn tay bỡ ngỡ lần đầu chạm vào khẩu súng.Đôi bàn tay gieo mầm hy vọng.Đôi bàn tay đài các, cao sang.Đôi bàn tay bị giam hãm, tù đày.Đôi bàn tay nghèo khó, đói khổ, bệnh tật…Đôi bàn tay gieo chết chóc.Đôi bàn tay cầu nguyện an lành.Đôi bàn tay không còn lành lặn của bé thơ.Đôi bàn tay đã ba lần phải dựng lại nhà.Đôi bàn tay của chiến tranh, chết chóc.Đôi bàn tay hạnh phúc.Đôi bàn tay chết chóc, tang thương.Đôi bàn tay tìm lại hy vọng từ đống hoang tàn.Đôi bàn tay điểm trang của người phụ nữ.Đôi bàn tay người lính bị thương.Đôi tay nhà binh.Đôi tay người bệnh “đói” từng viên thuốc.Đôi tay bị giam hãm, tù đày, tìm kiếm một phút giây thanh thản.Đôi tay không còn lành lặn.Đôi tay một người lính bị thương, đang nằm tựa đầu lên cánh tay.Đôi tay chắp lại cầu khấn.Đôi tay thương tích của quân nhân.Đôi tay người bà nâng niu cháu nhỏ.

TheoBích Ngọc (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm