Chùm ảnh thương xá Tax trước giờ phá dỡ chính thức

Việc di dời các hạng mục cần bảo tồn đã được hoàn thành, đến ngày mai sẽ tiến hành tháo dỡ chính thức thương xá Tax.

Chiều 11-10, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã có mặt tại đây để ghi nhận những hình ảnh cuối cùng của thương xá Tax trước khi bị tháo dỡ.

Khung cảnh trơ trọi bên trong thương xá Tax.

Vẫn còn sót lại một số bảng hiệu của các gian hàng.

Các cửa sổ đã bị tháo dỡ.

Thang cuốn cũng được tháo ra, đặt ở bên ngoài.

Hầu hết các gian hàng đã được tháo dỡ trước đó.

Mặc dù bên ngoài thương xá mặt tiền phía đường Nguyễn Huệ vẫn còn nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu phá dỡ nhưng bên trong thì đơn vị thi công đã tháo dỡ nhiều thiết bị.

Tại đây, thang cuốn, thang máy đã được tháo dỡ và đưa ra phía ngoài. Nhiều cửa đi, cửa sổ, cửa kính cũng đã được tháo bỏ, trần nhà chỉ còn trơ vài khung sắt. Đâu đó còn sót lại vài bảng hiệu của một số đơn vị kinh doanh. Bên ngoài máy móc đã sẵn sàng cho công việc ngày mai.

Cầu thang bộ ở cổng chính sẽ được bảo tồn.

Thang máy cũng được tháo dỡ, che chắn cẩn thận.

Những thanh sắt được dùng để làm hàng rào bao quanh công trình.

Công trình thương xá Tax mới với tên gọi Satra Tax Plaza cao 40 tầng. Trong đó, sáu tầng GMC - thương xá Tax ngày xưa, đảm bảo sự hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa khối đế và hai tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí...

Trong tòa nhà có lối kết nối vào nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; bốn tầng hầm còn lại dành làm bãi đậu xe. Khối tháp cao 34 tầng lùi về phía sau là văn phòng và khách sạn; nóc tòa nhà có sân bay trực thăng.

Theo yêu cầu từ các cơ quan quản lý, tòa nhà mới phải đáp ứng cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn; bảo đảm giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh tòa nhà năm 1924 để giữ sợi dây liên kết với một số công trình trong khu vực như UBND TP.HCM, khách sạn Rex, Nhà hát TP...

Ngày 25-9-2014, thương xá Tax chính thức đóng cửa để chuẩn bị cho việc xây dựng thành tòa cao ốc 40 tầng với tổng số vốn đầu tư hàng trăm triệu USD.

Thương xá Tax có từ những năm 80 của thế kỷ 19, là một phần của Sài Gòn hoa lệ. Thương xá Tax ngày ấy mang tên Les Grands Magazins Charner (GMC) được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp với những nét chấm phá mang đậm đường nét văn hóa Á Đông.

Tòa nhà cùng với những công trình khác như chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Nhà hát lớn TP... góp phần tạo nên một Hòn ngọc Viễn Đông, một Ville de Sai Gon tao nhã và sôi động bậc nhất thời bấy giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm