Chùm ảnh: Bánh tét nghĩa tình trong lòng hẻm nhỏ

(PLO)- Dịch Covid-19 làm trì hoãn nhiều cuộc đoàn viên, những người lao động chọn ở lại TP.HCM đón Tết để đảm bảo an toàn cho mình và người thân. Hiểu được những khó khăn đó, một gia đình ở Sài Gòn đã cùng nhau gói bánh tét tặng bà con ăn Tết xa quê.

Sài Gòn, một buổi sáng của những ngày cuối năm Canh Tý, con hẻm dẫn vào nhà bà Bùi Thị Bên (57 tuổi) ngụ phường Tân Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức, TP.HCM trở nên rộn ràng hơn ngày thường. 

Gác những công việc thường ngày, bạn bè của bà Bên có mặt từ hơn 6 giờ sáng ở nhà bà để cùng nhau gói bánh tét

Bà Bên cho biết, mỗi năm nhà bà đều tổ chức tất niên tặng quà cho những người ở khu trọ xung quanh không có điều kiện về quê ăn Tết. Năm nay, đặc biệt hơn, nhiều người chọn ở lại TP.HCM vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì thế gia đình bà đã gói bánh tặng bà con. Bên cạnh đó, bà còn kết hợp với Hội chữ thập đỏ Thành phố, tặng bánh cho những người khó khăn, người khuyết tật."

Gạo, nếp, thịt  và các nguyên liệu khác được bà Bên chuẩn bị từ hôm trước.

Cùng với bà Bên, bà Nhung là người gói chính, những người thọ còn lại thì phụ cột bánh.

Để có 250 đòn bánh, bà Bên sử dụng 40 ký nếp, 18 ký đậu và 20 ký thịt.

Bà Tố Hoa tước nhỏ những sợi lạc để cột bánh cho gọn gàng và đẹp mắt hơn. "Đối với tôi, cái Tết bên gia đình, bên cha mẹ luôn là điều hạnh phúc nhất. Với những người lao động quanh năm xa quê, nay Tết lại không được về thì nghiểm nhiên họ sẽ rất buồn, mình chia sẻ với họ dù một chút ít thôi, theo tôi đó cũng là điều rất ý nghĩa" - bà Hoa tâm sự.

Những chiếc bánh được người thợ gửi trọn những thông điệp về cái Tết sẻ chia. Bánh cột càng chặt tay khi chín sẽ dẻo và ngon miệng hơn. 

Hơn 12 giờ trưa, 250 đòn bánh được hoàn thành. 

Bà Bên kê gạch và bắt 3 cái nồi lên bếp, hai nồi để nấu bánh, nồi còn lại nấu nước nóng để chăm thường xuyên cho bánh chín đều. 

Bánh được xếp vào nồi theo từng tầng và để ngập nước đến mặt.

Bà Hoa được giao nhiệm vụ nhóm bếp vì theo quan niệm dân gian, người nhóm bếp sẽ quyết định nồi bánh chín suôn sẻ, bếp không tắt, không cặp sự cố trong quá trình nấu.

Người trong nhà thay phiên nhau canh lửa và chăm nước thường xuyên cho nồi bánh.

Hơn 3 giờ sáng, bánh chín, bà Bên vớt từng đòn ra khỏi nồi.

Đây là mẻ bánh đầu tiên trong cái Tết này của bà Bên, sắp tới bà còn dành một vài buổi nữa kết hợp với hội chữ thập đỏ Thành phố gói thêm bánh để tặng người khó khăn.

Mang những thành phẩm trên tay, bà đến từng phòng trọ để tặng cho từng gia đình. Chị Hoàn Thị Liên, (Quê Nam Định), cho biết : "Năm nay là năm thứ 2 tôi không về quê ăn Tết. Năm trước vì cuộc sống mưu sinh không có điều kiện về quê, năm nay thì lại ngay đợt dịch. Nhận được bánh tét như thế này, tôi thấy rất ấm lòng, thấy nhớ nhà nhiều lắm". 

"Của ít lòng nhiêu, tôi hy vọng được chia sẻ một chút hương vị Tết với những người đang gặp khó khăn, mong dịch bệnh nhanh được kiểm soát để có nhiều cuộc đoàn viên hơn" - Bà Bên nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm