Cần đi lại với các tỉnh, người dân TP.HCM đổ xô xét nghiệm COVID-19

Sáng ngày 5-7, hàng ngàn người dân sắp hàng dài trước bệnh viện Quân Y 175, Gò Vấp, TP.HCM để đăng ký test nhanh COVID-19.

Được biết, tình trạng ùn ứ này là do lượng người từ khắp các quận huyện trên địa bàn Thành phố đổ dồn về Bệnh viện 175, gấp đôi so với bình thường, khiến đội ngũ tiếp nhận của bệnh viện không thể giải quyết kịp thời.

Người dân đa phần là tế xế, công nhân, người lao động cần có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 để làm việc, di chuyển ra ngoài địa bàn TP.HCM, bên cạnh đó còn có những cá nhân đi nước ngoài.

Theo người dân, lý do họ dồn về bệnh viện này vì các bệnh viện khác trên địa bàn đều đã ngưng tiếp nhận test COVI9-19 theo nhu cầu, chỉ xử lý test cho những trường hợp đến điều trị bệnh, có triệu chứng bất thường. Chị Mai (quận Tân Bình) cho biết: "Thứ 6 vừa rồi mình có đến bệnh viện Chợ Rẫy để đăng ký test COVID-19 nhưng không được làm, nên hôm nay đầu tuần mình tranh thủ qua đây để đăng ký test".

Khi lượng người tập trung đông, đội ngũ nhân viên bệnh viện đã điều phối họ cắt giảm và xếp thêm một hàng bênh kia đường. Việc di chuyển và tập trung đông đã cản trở việc lưu thông trong thời gian ngắn.

Dù được được nhắc nhở về khoảng cách an toàn, nhưng nhiều người vẫn chưa có ý thức chấp hành.

Nhận thấy lượng người dồn về khó kiểm soát khiến tình trạng trở nên quá tải, đội ngũ bệnh viện đã thông báo ngưng tiếp nhận và yêu cầu người dân quay trở về, hẹn làm việc lại vào chiều cùng ngày.

Dù phải tiếp nhận nhiều người hơn so với bình thường, song việc kiểm tra, điều phối để phòng dịch bên trong bệnh viện vẫn đảm bảo siết chặt.

Người dân thường xuyên được nhắc nhở về việc duy trì khoảng cách trong thời gian chờ đợi.

Trong khuôn viên bệnh viện, khu thực hiện test nhanh được bố trí bênh ngoài, để đảm bảo công tác diễn ra cục bộ, tránh phát sinh các vấn đề bất ổn do dịch cho toàn bệnh viện.

Người dân sau khi khai báo khi tế, sàng lọc sơ bộ, thì sắp hàng để đăng ký test nhanh COVID-19

Bác sĩ Trần Thị Hải Yến, Chủ nhiệm Khoa khám bệnh cho biết, trong mùa dịch, số lượng bệnh nhân đi khám chỉ từ 600-700 người. Từ khi triển khai test nhanh, hằng ngày có từ 1000 đến 1500 người đến đây thực hiện. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, có nhiều người có cần được test để đáp ứng nhu cầu công việc, đi lại,  do đó trong hôm nay bệnh viện phải tiếp nhận hơn 3000 người. 

Cũng theo bác sĩ Yến, bệnh viện 175 là bệnh viện đầu tiên áp dụng việc test nhanh COVID-19 cho 100% người đến khám chữa bệnh, khi vào điều trị nội trú thì làm xét nghiêm PCR (hình thức xét nghiệm cho độ chính xác cao).

Anh Trần Công Thái (quê Kiên Giang) cùng người nhà đợi lấy kết quả xét nghiệm. "Mình cần giấy xét nghiệm âm tính để về quê. Hôm nay đến đây thấy nhiều người đi test rất đông, mình cũng rất lo ngại về việc tình hình dịch bệnh, nhưng do nhu cầu cấp thiết nên mới phải xét nghiệm trong hôm nay" - anh Thái nói.

Người dân đợi kết quả xét nghiệm.

Test nhanh cho kết quả trong vòng 30 phút, nhưng do lượng người quá tải, kết quả có chậm hơn so với bình thường.

"Từ ngày 5-7, người ở TP.HCM muốn qua Đồng Nai phải có giấy xác nhận âm tính, do tính chất công việc của mình phải di chuyển qua lại giữa hai địa bàn nên mình gấp gút đến đây để lấy mẫu". - Anh Huỳnh Anh Trí (28 tuổi) cho biết.

Chiều cùng ngày, người  dân đến bệnh viện này để lấy mẫu vẫn còn rất đông.

Bênh ngoài, lực lượng y tế đã thông báo ngưng tiếp nhận.

Trong tịnh hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM cùng một số tỉnh thành khác, người dân được yêu cầu có giấy xác nhận âm tính để làm việc, đi lại liên tỉnh. Việc này cũng là bài toán cho nhiều bệnh viện khi vừa phải giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân, vừa đảm bảo công tác phòng tránh dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm