Cận cảnh quy trình sản xuất huyết thanh ZMapp điều trị Ebola

(PLO) - ZMapp, là loại huyết thanh gồm 3 kháng thể này được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gen. Loại thuốc này đã được sử dụng cho 2 nhân viên của tổ chức phi chính phủ "Samaritan’s Purse” (Mỹ) bị mắc virus Ebola tại Liberia. Cả hai người mắc bệnh trên đều có phản ứng tốt với loại thuốc trên.


Protein từ cây thuốc lá (Nicotiana benthamiana) đang được chiết xuất ra để bào chế ra loại huyết thanh ZMapp được cho là có phản ứng tích cực trên bệnh nhân mắc virus Ebola 

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Icon Genetics (Đức) đang tạo ra vectơ DNA kích thích cây trồng tạo ra một loại kháng thể, sau đó đưa vi khuẩn Ebola vào rồi tiêmvào thân cây thuốc lá.

Trong thời gian ủ bệnh một tuần trong nhà kính, cây thuốc lá sẽ tự tạo ra kháng thể đối với virus Ebola. Những kháng thể này sau đó được chiết xuất từ ​​cây thuốc lá để chế tạo ra huyết thanh ZMapp.

Victor Klimyuk, giám đốc điều hành của Icon Genetics kiểm tra cây thuốc lá tại phòng thí nghiệm Halle (Đức)

  Lá cây thuốc lá chuẩn bị được sấy khô

Mặc dù chưa có một phương pháp hay vắc xin chính thức nào được cấp phép chính thức để điều trị Ebola, một căn bệnh xuất huyết truyền nhiễm, nhưng một số công ty công nghệ sinh học và các nhóm nghiên cứu đã làm việc trên các loại thuốc tiềm năng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có nhiều loại thuốc thử nghiệm đã vượt qua giai đoạn phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên động vật, đang được theo dõi và đưa vào thử nghiệm lâm sàng để đưa ra sử dụng.

Lá cây thuốc lá tại phòng thí nghiệm Icon Genetics tại Halle.
   


Victor Klimyuk, giám đốc điều hành của Icon Genetics nói rằng ông rất vui khi công việc của ông và các công sự đã góp phần chống lại virus Ebola, ông cho rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đúng đắn khi cho phép loại vắc-xin này được sử dụng ngay, trước khi qua các thử nghiệm lâm sàng cần thiết.

 
Mặc dù quyết định này tuy có thể dẫn đến rủi ro nhưng cũng mang lại lợi ích cho bệnh nhân. Trong trường hợp này, khả năng mang lại lợi ích cao hơn rủi ro.

TÚ QUYÊN (Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm