Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ

Gần một tháng nay, Xưởng của nghệ nhân Văn Tòng (quận 12, TP.HCM) tất bật hoàn thiện những mô hình trâu để đưa về trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ dịp tết Tân Sửu. 

Nổi bật ngay lối vào nhà xưởng, những chú trâu đã được tạo hình xếp thành hàng dài. Mô hình trâu này đạt được 70 % tiến độ của nhà thiết kế. 

 Nghệ nhân Văn Tòng (Giám đốc công ty) cho biết, năm nay đơn vị này được giao làm 60 con trâu cho đường hoa Nguyễn Huệ. Đây cũng là lần thứ 5 xưởng của ông tham gia chế tác linh vật cho đường hoa. " Những nguyên vật liệu để làm nên mô hình chủ yếu gắn liền với đồng quê nam Bộ như mây, tre, nứa, kết hợp với hoa. Chỉ có mô hình thân trâu được làm từ xốp vì vật liệu này nhẹ, dể thiết kế tạo hình. Tuy nhiên, vật liệu này có nhược điểm là dễ vỡ nên trước khi làm, các nghệ nhân phải qua bước xử lý kỹ thuật để có thể bảo quản được vài tháng trong điều kiện ngoài trời.

Đi sâu vào trong xưởng, các thợ đảm nhiệm từng công đoạn khác nhau. Con trâu hoàn chỉnh sẽ được trải qua các bước như sau: Cắt khối - tạo hình - chà nhám - bôi bột - dán vải và sơn phết. 

Có nhiêu năm kinh nghiệm trong nghề, mỗi ngày ông Nguyễn Trí Đức chà nhám được từ 5 đến 7 con trâu. "Công đoạn chà nhám cần phải được làm kỹ để tạo ra được thân trâu nhẵn mịn, làm sao thể hiện được các chi tiết như mắt, mũi, miệng...cho sống động." - Ông Đức chia sẻ. 

Khâu sơn phết cho linh vật được các thợ chăm chút từng góc cạnh. Khi hoàn chỉnh, chú trâu phải có màu sắc phù hợp với bản thiết kế.

Tại xưởng, ngoài làm linh vật, các thợ còn làm các tiểu cảnh trang trí cho đường hoa Nguyễn Huệ.

Hình đồng tiền, bánh tét, hoa mai... những biểu tượng của ngày Tết là những thứ không thể thiếu trong tổng thế đường hoa Nguyễn Huệ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phụ trách pha màu mỹ thuật ) hướng dẫn các thợ phụ tô màu, trong quá trình tô màu, thợ phải thường xuyên đối chiếu với bản mẫu của nhà thiết kế để phù hợp với yêu cầu.

Một "mục đồng" đã được hoàn thiện đúng theo bản vẽ. 

Ngoài ra, những công đoạn liên quan đến cơ khí, tổng thể chung được tập kết thi công ở  Khu Du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh). 

Thời gian thi công đường hoa sẽ diễn ra từ ngày 25-1 đến ngày 9/2/2021. Đường hoa Nguyễn huệ sẽ chính thức mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân của người dân và du khách từ ngày 9-2 đến 5-2 (tức từ 28 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết Tân Sửu). Đây là năm thứ 18 đường hoa Tết được tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm