‘Xoa tiền lên tượng Phật cầu may’ là hành động bất kính

Những ngày qua, nhiều du khách hành hương đến các chùa lớn có những hành động như dùng tiền xoa lên khánh, chuông hay trèo lên lan can nhét tiền vào mái chùa... khiến quang cảnh chùa Đồng-Yên Tử (Quảng Ninh) trở nên hỗn tạp, bớt phần linh thiêng.

Trước đó, sự việc tương tự cũng diễn ra trong ngày khai hội (6-2) tại ngọn đồi đặt tượng Phật Di Lặc nằm trong quần thể chùa Bái Đính (Ninh Bình), hàng ngàn lượt du khách trèo lên đồi, xoa tiền vào tượng Phật cầu may. Với quan niệm phải chạm vào Phật mới mang được vận may về nhà, nhiều người dùng cách quấn tiền vào đầu gậy và xoa lên mình tượng Phật bằng đồng, nặng 80 tấn, cao 10 m an vị trên ngọn đồi của ngôi chùa này.

Đánh giá những hành vi này, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: “Đây là hành vi huyễn hoặc, con người có niềm tin mù quáng vào tôn giáo”. Theo ông, đó là việc làm không đúng trong Phật pháp, bởi trong đạo Phật, kết quả của cuộc sống chúng ta tạo dựng được do bản thân có chí tiến thủ, lao động, học tập chứ không phải do sự may mắn nào tạo nên, càng không có chuyện dùng tiền xoa vào Phật, xoa vào chuông chùa sẽ gặp may mắn. “Nếu chỉ dùng tiền xoa vào tượng Phật sẽ may mắn thì chúng tôi đã làm rồi, không đến lượt mọi người hành động” - Đại đức Thích Đạo Hiển nói.

Những tượng Phật, chuông đồng là những bảo vật thiêng liêng. Hàng ngàn người tranh giành nhau như vậy sẽ gây ra tình trạng mất an toàn, ảnh hưởng đến tính thiêng liêng nơi cửa chùa. “Chúng tôi khuyến khích mọi người không nên làm như vậy. Trong cuộc đời mỗi người, sống phải có niềm tin nhưng niềm tin phải có văn hóa và khoa học chứ không thể mù quáng như vậy. Những tư tưởng lệch lạc ấy không nên tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay” - Đại đức Thích Đạo Hiển nói.

Thượng tọa Thích Tiến Đạt, nguyên Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Pháp chế Trung ương GHPGVN, cũng cho rằng con người sẽ may mắn khi làm việc thiện và khi làm đúng lời Phật dạy.

“Nếu theo quan điểm đúng đắn của nhà Phật, hành động xoa tiền vào tượng chưa chắc đã mang lại may mắn, rất có thể sẽ bị tổn phúc bởi việc làm đó trở thành bất kính với Phật. Các vị bồ tát, đức Phật bỏ cả ngai vàng, quyền lực, tiền tài đi tu. Mục đích các ngài đi tu chỉ mong tìm đường cho chúng sinh thoát khổ. Do vậy, không bao giờ có chuyện chúng ta xoa tiền dưới chân ngài sẽ được may mắn. Theo đức Phật, ngài bỏ tiền tài như bỏ đờm rãi, bây giờ chúng ta mang thứ ngài bỏ đi để cầu cúng, liệu ngài có chấp nhận hay không? Điều ấy đã chứng minh hành động xoa tiền, buộc dây lạ lên mái đình cầu may là những hành động phi văn hóa, không đúng đạo lý đức Phật” - Thượng tọa Thích Tiến Đạt phân tích.

Thượng tọa Thích Tiến Đạt cũng chia sẻ: “Lễ Phật không phải nhiều hay ít, xa hay gần, giàu hay nghèo..., tất cả xuất phát từ tâm. Chúng tôi mong muốn các con nhang Phật tử khi đến chùa hãy mang trong mình cái tâm thanh tịnh, hãy trả lại không khí trang nghiêm, phong cảnh bình yên nơi chùa chiền, giúp con người rũ sạch bộn bề ngoài cuộc sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm