Xin đừng tồng ngồng nơi danh thắng

Ngày 9-10, cộng đồng mạng dậy sóng vì một clip bốn người đàn ông cùng nhau khỏa thân, chạy xe máy dưới thời tiết khá lạnh ở Hà Giang để tới khách sạn Panorama trên đèo Mã Pì Lèng. Người quay clip này còn nói đây là “khỏa thân để bảo vệ môi trường”. Clip này được livestream (phát trực tiếp) trên trang Facebook có tên Hiếu Orion. Sau những chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng, sau ít giờ đăng tải, đoạn clip trên đã biến mất khỏi trang cá nhân của người đăng tải.

Khó nổi tiếng bằng con đường sạch sẽ

Trước khi Hiếu cùng nhóm bạn của anh “khỏa thân vì môi trường” đã có nhiều người làm như vậy và có thể sẽ có nhiều người sau này tiếp tục khỏa thân nhân danh một mục đích tốt đẹp nào đó. Dù rằng ai cũng nhìn thấy rõ đó chỉ là sự nhân danh, mục tiêu chính của người tồng ngồng đó là để nổi tiếng. Nói cho cùng, khát khao nổi tiếng, khát khao được chú ý là một khát khao chính đáng, chẳng có gì xấu cả. Nhưng cách để đi đến sự nổi tiếng mới là điều đáng bàn.

Để nổi tiếng một cách sạch sẽ, chỉ có vài con đường mà thôi. Hoặc phải phấn đấu để phát lộ tài năng rực rỡ trong lĩnh vực nào đó hoặc phải may mắn cộng với sự khổ công rèn luyện để có nhan sắc hơn người, nam thì nên đẹp như thần Thor, nữ thì nên đẹp như hoa hậu Thu Thảo. Hoặc phải tu chí làm ăn để giàu có khét tiếng như các “shark”. Những con đường để đi đến công danh quả thật rất gian nan.

Nhưng thời buổi mạng xã hội (MXH) phát triển như hiện nay, muốn nổi tiếng cũng dễ thôi, chỉ cần đánh trúng tâm lý hiếu kỳ của người dân bằng các chiêu trò. Nhanh nhất là cởi đồ nhân danh bảo vệ môi trường hoặc “hy sinh vì nghệ thuật”. Thứ nữa là dùng các chiêu trò gây sốc, bóc phốt người khác, phát biểu chợ búa hoặc tuyên xưng thật đại ngôn hoặc làm những trò kỳ dị không ai kịp nghĩ ra.

Với cách dùng chiêu trò kém sạch sẽ, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt “ngôi sao mạng” thật dễ sợ, nào là “thánh chửi L”; “quả bom sex B.T”; anh chàng “Việt Nam nói là làm” sẵn sàng nhảy cầu, đánh lộn, châm xăng tự thiêu khi có đủ vài ngàn like. Thậm chí nhiều nhà báo, nhà văn, diễn viên vốn đã có chút tiếng tăm, nay lại dùng các chiêu trò kém sạch sẽ để tên tuổi trở nên “hot” hơn nữa.

Hình ảnh bốn người đàn ông khỏa thân phản cảm trên đèo Mã Pì Lèng vào ngày 9-10. (Ảnh chụp từ clip)

Chọn hệ giá trị bị lệch chuẩn

Hiếu Orion làm trong ngành truyền thông, cũng không phải là một gương mặt mới. Anh đủ khả năng để hiểu làm thế nào để hút truyền thông. Anh cũng thừa biết hành vi nào sẽ vi phạm pháp luật và hành vi nào pháp luật chưa có chế tài. Việc anh khỏa thân cùng những người bạn rất nhanh chóng, hút sự chú ý của cộng đồng mạng và gây ồn ào trên báo như anh mong muốn.

Hiếu Orion “Tôi sẽ xin lỗi”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang, cho biết ngay trong chiều 9-10, sở đã họp để có phương án xử lý. Về nội dung cuộc họp, ông Hòa cho biết sẽ trao đổi với báo chí sau.

Cùng ngày, Hiếu Orion nói với Pháp Luật TP.HCM: “Sau khi làm xong, tôi thấy đúng là phản cảm thật, tôi đang viết lời xin lỗi”. 

Bên cạnh những lời chê trách cũng có những người bào chữa cho hành vi của Hiếu và các bạn của anh. Ví dụ như: Ai mà chẳng có những lúc bốc đồng; ở nước ngoài, người ta khỏa thân bảo vệ môi trường có sao đâu; người ta có quyền yêu thân thể của mình và khoe nó, bạn không thích thì lướt qua đi; đến khi nào pháp luật cấm thì mới nói, ai cũng có quyền làm điều pháp luật không cấm, đó là nhân quyền…

Thật ra có nhiều hành vi không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật nhưng những tập quán của văn hóa, tín ngưỡng, giáo dục sẽ điều chỉnh nó. Bạn chọn hệ giá trị nào, bạn ắt sẽ có hành vi tương ứng. Khi bạn không tôn trọng cơ thể của mình (hoặc yêu cơ thể một cách lệch lạc), bạn không tôn trọng văn hóa bản địa, bạn không tôn trọng những người khác trên MXH thì bạn có thể chọn cởi quần áo chạy xe tồng ngồng như Hiếu.

Rất nhiều “ngôi sao mạng” vẫn đang say cuồng lượt like, lượt view cho những chiêu trò gây sốc, tục tĩu, phản cảm. Chọn hệ giá trị lệch chuẩn thì họ cũng chẳng chết, thậm chí còn đạt được mục đích nổi tiếng. Họ chỉ phải bào ra một số phần nhân cách để lót đường đi đến tai tiếng mà thôi.

Có thể phạt tiền Hiếu Orion

Nếu chỉ khỏa thân ở nơi công cộng, do chưa có quy định pháp luật nào điều chỉnh nên không thể xử phạt được họ.

Nhưng với hành vi đăng tải hình ảnh, clip đó lên mạng thì bị xử phạt. Điều 8 của Luật An ninh mạng đã có quy định nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để đăng tải các nội dung phá hoại thuần phong mỹ tục.

Tại khoản 4 Điều 66 Nghị định 174/2013 quy định: Người có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô đồi trụy trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc thì có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng...

Cũng tại nghị định này có nêu rằng mức phạt tiền như trên là được áp dụng đối với tổ chức. Cá nhân thực hiện cùng hành vi vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm