Xì căng đan trước show Khánh Ly

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết ngay khi có thông tin về liveshow của Khánh Ly tại Hà Nội, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) đã nhiều lần gửi văn bản, điện thoại đến BTC để yêu cầu thực thi quyền tác giả nhưng không nhận được phản hồi.

"Ngày hôm qua dưới sự giúp đỡ của thanh tra Bộ VHTTDL, thanh tra Sở VH-TT-DL, BTC liveshow Khánh Ly mới chịu làm việc với chúng tôi. Trong buổi làm việc họ cho biết chương trình không bán được vé và chỉ đồng ý mức giá 1,5 triệu/ca khúc mà không đồng ý với cách tính của VCPMC đã công khai trên website bấy lâu nay.

Khánh Ly, Phó Đức Phương, Trịnh Công Sơn,
Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Cách tính của VCPMC dựa vào các quy định hiện hành. Thông tư của Bộ Văn hóa quy định rằng những người tổ chức biểu diễn âm nhạc phải trích từ 15-21% doanh thu trả cho tác giả trong chương trình. Vì có nhiều tác giả trong một chương trình: tác giả bài hát, tác giả dàn dựng, phối khí, kịch bản, biên đạo múa... nên chúng tôi chỉ nhận khiêm tốn là 5% doanh thu cho tác giả ca khúc. Thêm nữa, như ở TP.HCM, chúng tôi chỉ tính doanh thu ở mức bán được 75% số ghế, Hà Nội còn thấp hơn là 65%. Riêng chương trình Khánh Ly, vì ban tổ chức than thở là vé ế nhiều nên chúng tôi thông cảm chỉ thu tiền tác quyền 5% của doanh thu của 50% số ghế trong rạp. Đây là cách tính dựa vào giá vé và số ghế bán được cho khán giả, gọi là "trả nhuận bút cho tác giả theo doanh thu".

Thậm chí chúng tôi có đề xuất là sau khi chương trình diễn ra sẽ cùng họ kiểm tra số vé bán được bao nhiêu, rồi từ đó tính toán số tiền phải trả bản quyền nhưng họ không đồng ý. Tôi cho rằng đây là việc làm cố tình trốn tránh luật pháp. Không có chuyện người mua tự áp giá cho người bán được", ông Phương nói.

Cũng theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ủy quyền cho VCPMC thu bản quyền các tác phẩm âm nhạc. Theo đó, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn đồng ý để VCPMC tính theo biểu giá thu cho mỗi tác phẩm âm nhạc giống như từ trước đến nay.

Nếu họ (hai bên đồng tổ chức show Khánh Ly là Nhà hát Nghệ thuật đương đại VN và công ty Đồng Dao) vẫn chây ì thì tôi sẽ làm cho ra lẽ. 19 giờ tối nay tôi sẽ có mặt tại sảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia để hỏi lại họ có chịu trả tiền tác quyền hay không?

Chúng tôi muốn họ cùng thỏa thuận về việc trả tiền bản quyền tác giả âm nhạc trên văn bản chính thức giấy trắng mực đen. Còn nếu họ cố tình lờ sự việc này đi thì chúng tôi sẽ đứng đó bày tỏ thái độ phản đối đến cùng để các khán giả đi xem chương trình biết được sự việc. " - nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ.

Khánh Ly, Phó Đức Phương, Trịnh Công Sơn,
Ca sĩ Khánh Ly.

Là một trong 2 đơn vị đồng tổ chức liveshow Khánh Ly tối 2/8 tại Hà Nội, NSND Trần Bình, Giám đốc nhà hát Nghệ thuật đương đại cho biết nhà hát của ông không phụ trách bản quyền mà chịu trách nhiệm nội dung chương trình. Tuy nhiên, vì là người cùng đồng hành nên ông cũng có những bức xúc muốn bày tỏ xung quanh việc VCPMC đòi tiền tác quyền quá vô lý.

"Bây giờ các chương trình ca nhạc khó khăn kinh khủng. Khánh Ly mới về nước biểu diễn tháng 5 giờ là tháng 8 quá gần nhau, mọi người đều biết thành phố Hà Nội có quy định là từ nay cho đến hết năm không cho treo băng rôn quảng cáo nên vé ế nhiều.

Xưa nay khi Nhà hát của tôi biểu diễn, với bài hát của Phạm Duy chúng tôi trả trực tiếp 1 triệu/bài cho gia đình nhạc sĩ. Hay các bài hát của Trịnh Công Sơn chúng tôi trả trực tiếp 1,5 triệu/bài cho đại diện gia đình là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.

Việc VCPMC của ông Phó Đức Phương đòi quyền tác giả tính tính theo kiểu phần trăm là quá vô lý. Ví như show Khánh Ly tối nay, họ đòi 268 triệu tiền tác quyền cho 20 bài, suy ra mười mấy triệu một bài. Tôi thấy như vậy là quá cao và vô lý" - NSND Trần Bình bức xúc.

Cũng theo nguồn tin từ NSND Trần Bình, Chính Phủ quy định là luật dân sự phải thỏa thuận chứ không phải là áp đặt, thu tùy tiện. Tất cả các hồ sơ giấy phép về luật pháp, luật bản quyền là thỏa thuận. Còn đơn vị không nộp là đưa nhau ra tòa. Về phía cơ quan cấp phép cứ đủ hồ sơ thì vẫn cấp phép biểu diễn.

"Theo tôi được biết thì Công ty Đồng Dao - đơn vị lo khâu giấy phép tổ chức biểu diễn liveshow Khánh Ly tối nay đã lên Sở VH-TT-DL viết cam kết về việc sẽ trả tiền tác quyền cho tác giả sau khi show diễn ra. Và giá họ đưa ra là 1,5 triệu /bài như mọi lần" - NSND Trần Bình tiết lộ.

Theo Sơn Hà (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm