Xếp hạng di tích bốn địa danh Công giáo ở Sài Gòn từ thế kỷ 19

Đó là các di tích: Nhà thờ Thủ Thiêm, tu viện Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Võ Trường Toản và di tích lăng Võ Tánh.

Đại diện năm di tích vừa được công nhận chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TP. Ảnh: Quỳnh Trang

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM; ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam TP; ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM; Linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng Giáo phận Sài Gòn; cùng đại diện các di tích, địa phương quản lý di tích…

Ông Lê Thanh Liêm đã có lời chúc mừng đến năm địa danh được xếp hạng di tích. Ông Liêm cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của năm di tích với lịch sử mảnh đất Sài Gòn - Gia Định và nay là TP.HCM.

Trao bằng xếp hạng di tích cho Nhà thờ Thủ Thiêm. Ảnh: Quỳnh Trang

“Với TP.HCM, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn được hình thành trong suốt quá trình khai phá, xây dựng và phát triển của vùng đất Sài Gòn - TP.HCM, là một bộ phận của văn hóa Việt Nam, là tài sản, là nguồn lực trong quá trình hội nhập và phát triển.

Qua tìm hiểu di tích, có thể nhận ra trình độ phát triển trong quá khứ, tìm thấy lịch sử văn hóa, vật chất và tinh thần của hàng trăm năm.

Nhận thức được giá trị to lớn của di tích lịch sử văn hóa, TP luôn quan tâm công tác chỉ đạo, lập hồ sơ, xếp hạng di tích để giữ gìn, phát huy giá trị di tích trong công cuộc xây dựng và phát triển TP.

Tính đến ngày 31-12-2019, trên địa bàn TP có 177 di tích được xếp hạng, trong đó, có hai di tích quốc gia đặc biệt, 50 di tích quốc gia, hai di tích khảo cổ học, 30 di tích kiến trúc nghệ thuật, 24 di tích lịch sử, 114 di tích cấp TP và 100 công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích giai đoạn 2016-2020” - ông Liêm phát biểu.

Trao bằng xếp hạng di tích cho tu viện Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm. Ảnh: Quỳnh Trang

Ông Liêm cũng chia sẻ, mục tiêu năm 2020, TP.HCM chọn văn hóa là nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. “Chủ đề của năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, trong đó lãnh đạo TP hết sức quan tâm đến công tác lập hồ sơ xếp hạng di tích, trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TP” - ông Liêm khẳng định.

Trao bằng xếp hạng cho Trường THCS Võ Trường Toản, nơi được xây trên đất của Hội thừa sai. Ảnh: Quỳnh Trang

Linh mục Vincent Nguyễn Văn Hồng, Chánh xứ Giáo xứ Thủ Thiêm, đại diện hai di tích: Nhà thờ Thủ Thiêm và tu viện Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, cũng chia sẻ: “Chúng tôi vui và hãnh diện khi những cơ sở trở thành di tích nhưng đây cũng là trách nhiệm nặng nề khi phải gìn giữ nó tốt”.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhận xếp hạng di tích. Nơi đây xưa là trường Lasan Taberd do các Sư huynh dòng Lasan thành lập. Ảnh: Quỳnh Trang

Đại diện các đơn vị: Trường Trần Đại Nghĩa, Trường Võ Trường Toản và ban quản lý lăng Võ Tánh cũng đã có lời cảm ơn đến việc ghi nhận của UBND TP.HCM.

Ban quản lý di tích lăng Võ Tánh nhận xếp hạng. Ảnh: Quỳnh Trang

Tất cả năm di tích được xếp hạng lần này đều có mặt trên đất Sài Gòn từ nửa đầu thế kỷ thứ 19. Trừ di tích lăng Võ Tánh, bốn di tích còn lại đều ít nhiều gắn với lịch sử Công giáo Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm