Xem Tây Sơn hào kiệt: Hy vọng về phim cổ sử

Xem Tây Sơn hào kiệt: Hy vọng về phim cổ sử ảnh 1

Nguyễn Huệ - (Lý Hùng) và công chúa Ngọc Hân - (hoa hậu Thùy Lâm) đẹp đôi trên phim. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Ấn tượng đại cảnh

Xem Tây Sơn hào kiệt, có phóng viên đã so sánh với phim Đại chiến Xích Bích của Trung Quốc. Chẳng phải vì Tây Sơn hào kiệt đã ngang tầm Đại chiến Xích Bích mà vì lần đầu tiên trong một phim cổ trang Việt Nam, đại cảnh đánh nhau với những đoàn người, ngựa, voi… thật sự quy mô, hoành tráng. Cảnh Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ xuất quân ở núi Bân, cảnh hạ đồn Ngọc Hồi… quy tụ đến 5.000 người, hàng trăm con ngựa và hàng chục con voi. Nghệ sĩ Lý Huỳnh cho biết đã huy động hơn 200 võ sư nên trong phim có được những màn đấu tay đôi khá đẹp mắt.

Khâu biên kịch của Tây Sơn hào kiệt cũng tỏ ra chắc tay. Phim vẫn giữ được những sự kiện lịch sử như Nguyễn Huệ-Quang Trung hai lần kéo quân ra Bắc dẹp chúa Trịnh, dẹp Nguyễn Hữu Chỉnh và đánh quân Thanh…, song chuyện phim khá mượt mà bởi tình tiết và tâm lý, tính cách nhân vật được dẫn dắt nhuần nhuyễn, khá sinh động. Nguyễn Huệ là vua oai nghiêm nhưng cũng là một tay chiến tướng dũng mãnh xông pha trận mạc, một hiệp khách giỏi võ nghệ, hào hiệp, đa tình. Công chúa Ngọc Hân đài các, nhu mì mà sắc sảo, kiên cường. Lê Chiêu Thống được miêu tả ham cờ bạc, tham lam, thiếu bản lĩnh, dựa vào vợ. Vợ vua Lê Chiêu Thống thì tham vọng, ham vinh hoa phú quý lại nông nổi, chỉ thấy lợi nhỏ trước mắt.

Các nhân vật tướng giặc như Tôn Sĩ Nghị, Sầm Nghi Đống, Lỗ Xích cũng được khắc họa thú vị. Bọn người nước lớn xâm lược này vừa nham hiểm vừa hống hách, ngạo mạn nên phải thua đau đớn trước cuộc hành quân thần tốc của vua Quang Trung. Chính cách xây dựng tính cách nhân vật rõ nét như thế khiến Tây Sơn hào kiệt dễ đến gần người xem. Chỉ tiếc là nhân vật Nguyễn Hữu Chỉnh (nghệ sĩ Thế Anh thể hiện) quá đơn giản. Nguyễn Hữu Chỉnh trong phim tỏ ra hèn nhát, nhu nhược, kém tài sẽ làm thắc mắc những ai biết sử.

Hương vị phim Việt cũ

Xem Tây Sơn hào kiệt, khán giả đã gặp lại không khí chậm rãi, nhẹ nhàng, mạch lạc của phim Việt ở những năm cuối 1980 đầu 1990. Song với phim ảnh Việt hôm nay, cách làm phim ấy khá đơn giản và chậm. Với lợi thế chuyên làm phim cải lương tuồng cổ, lịch sử, hương xa và đậm chất tự sự, đạo diễn Phượng Hoàng kể câu chuyện tình của Nguyễn Huệ - Ngọc Hân trong Tây Sơn hào kiệt mượt mà, trữ tình. Anh cũng đem lại nét cổ trang, màu sắc sử vào phim khá tốt. Nhưng Tây Sơn hào kiệt thiếu những cảnh quay độc đáo hay tình tiết bất ngờ. Suốt bộ phim không có khuôn hình nào tạo được ấn tượng đặc biệt. Những cảnh đánh nhau và đại cảnh hoành tráng trong Tây Sơn hào kiệt chủ yếu dựa vào người thật, việc thật.

Nếu nhà sản xuất kết hợp thế mạnh của đạo diễn Phượng Hoàng với sự năng động, sáng tạo của những đạo diễn trẻ hiện nay, bộ phim sẽ có tiết tấu nhanh, mạnh hơn và sức hấp dẫn cao hơn. Nếu ứng dụng kỹ xảo nhiều hơn nữa mà khả năng phim Việt Nam hiện nay đã từng làm được, những đại cảnh trong Tây Sơn hào kiệt sẽ còn được khai thác tốt hơn.

Trong Tây Sơn hào kiệt, những ngôi sao phim Việt một thời vang bóng đã trở lại, diễn xuất thuyết phục hơn hẳn ngày hôm qua. Lý Hùng vào vai Quang Trung-Nguyễn Huệ vẫn giữ phong thái tiết tháo trượng phu, vừa thể hiện tốt cái uy vũ, chính nghĩa ở vị hoàng đế - anh hùng dân tộc nước Nam. Anh cũng đủ sự mềm mại, ngọt ngào để tạo nên chất lãng mạn khi đóng đôi cùng công chúa Ngọc Hân - Thùy Lâm. Mộng Vân, sau gần 20 năm mới quay lại với điện ảnh vẫn giữ được vẻ đẹp kiêu sa ngày nào. Chị diễn vai vợ vua Lê Chiêu Thống từ thời hàn vi đến lúc làm hoàng hậu với từng ánh mắt, nụ cười lúc nhẫn nhịn, lúc hả hê thật sắc sảo, thuyết phục. Công Hậu cũng tròn vai vua Lê Chiêu Thống bản chất yếu hèn, ham ăn chơi hưởng thụ.

Dẫu là một gương mặt mới, bị dư luận nghi ngờ khả năng khi được giao vai công chúa Ngọc Hân, hoa hậu Thùy Lâm đã không phụ lòng tin những người đã chọn cô. Sự đẹp đôi của vua Quang Trung - (Lý Hùng) và công chúa Ngọc Hân - (Thùy Lâm) là một trong những yếu tố đáng xem, đáng ủng hộ cho bộ phim cổ sử được làm tử tế như Tây Sơn hào kiệt. (*)

La liệt phục trang

Tổng cộng có đến 20.000 lượt người xuất hiện trên màn hình Tây Sơn hào kiệt. Những cảnh quay lớn nhất lên đến 5.000 người có mặt tại phim trường. Mà ai cũng phải mặc đồ cổ trang cả. Không có chỗ cho thuê số phục trang đó cho đồng nhất nên đành đặt may mỗi cơ sở một phần mới gom đủ về kịp làm phim.

Thùy Lâm muốn làm công chúa phải mập

Vợ nghệ sĩ-nhà sản xuất phim Lý Huỳnh kể khi mẹ hoa hậu Thùy Lâm dẫn cô đến nhà bà với ý muốn vào vai Ngọc Hân, bà thấy ngay đây chính là nàng công chúa mà Tây Sơn hào kiệt cần. Nhưng lúc đó Thùy Lâm ốm quá nên bà phân vân. Công chúa phải phúc hậu nên cần tròn trịa một chút. Mẹ Thùy Lâm bảo đảm nếu vào được vai Ngọc Hân sẽ cho Thùy Lâm tăng ký. Thùy Lâm, công chúa Ngọc Hân không làm thất vọng người xem từ ngoại hình đến diễn xuất.

(*)Phim khởi chiếu vào ngày 30-4 trên toàn quốc.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm